Tin mới

Ly kỳ hành trình hơn 1000 ngày vượt biên giới tìm con bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ sáu, 10/11/2017, 18:48 (GMT+7)

Người cha già không thấy tung tích con liền lặn lội đi tìm. Hành trình hơn một nghìn ngày tìm con là những chuỗi ngày đầy cay đắng.

Người cha già không thấy tung tích con liền lặn lội đi tìm. Hành trình hơn một nghìn ngày tìm con là những chuỗi ngày đầy cay đắng.

Lặn lội tìm con 

Những ngày cuối năm 2006, chị Hồ Thị Hằng, cô con gái thứ hai của ông Hồ Xuân Nhâm (68 tuổi, trú tại thôn Bắc Ái, xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) bị thất nghiệp do công ty phá sản. Cùng thời gian này, H., người họ hàng trong gia đình ông Nhâm từ Trung Quốc về thăm quê. Mấy ngày sau đó, từ Hà Nội, H. đón chị Hằng về huyện Mê Linh chơi. Chị Hằng mất liên lạc từ đó.

Thương con, suốt bốn năm trời, ông Nhâm đi tìm con khắp nơi 

Lúc này, H. cũng không còn ở Việt Nam nên ông Nhâm đinh ninh con mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc. Không có tin tức hay bất cứ manh mối gì về con, người cha đành bó tay. Tuy nhiên, mỗi lần H. về nước, ông đều lẳng lặng truy tìm dấu vết con gái.

Ông Nhâm tâm sự: “Khổ tâm nhất là từ lúc con mới mất tích, gia đình tôi phải chịu nhiều điều tiếng từ xóm làng, nhiều người nói con tôi bỏ nhà đi sang Trung Quốc để làm gái bán dâm khiến tôi và vợ rất đau lòng, dù biết sự thật không phải thế. Vì vậy tôi quyết tâm đi tìm con bằng mọi giá”.

Nỗi nhớ con da diết luôn thôi thúc ông đi tìm con. Ông liên tục bám theo H. mỗi khi người này đi lên Lào Cai để sang Trung Quốc. Nhưng cứ đến khu vực này, ông Nhâm lại bị cắt đuôi. Tủi cực, ông lặng lẽ trở về, trong lòng không khỏi day dứt.

Hơn một nghìn ngày tìm con, ông đã giấu vợ lén vay mượn bên ngoài rồi đón tàu xe lên Lào Cai để sang Hà Khẩu (Trung Quốc). Trong vai khách làng chơi, ông đến các nhà thổ tìm tung tích chị Hằng. Đến đâu, ông cũng yêu cầu gặp các cô gái người Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc nhưng đều không phải con ông.

Sau bốn năm xa cách, cha con ông Nhâm gặp lại nhau, hạnh phúc vỡ òa 

Rồi ông lại lùng sục khắp các khu chợ, quán xá đông người, hy vọng tình cờ gặp được con.

Có những lần hết tiền, tôi phải ngủ lại ở bìa rừng, ăn tạm mẩu bánh để lấy sức. Tôi xin làm đủ thứ việc để có kinh phí tiếp tục đi tìm con. Lúc đấy, đơn giản tôi chỉ nghĩ mình phải tìm con bằng được, còn sức là còn tìm” – ông Nhâm rưng rưng nước mắt kể lại.

Từ năm này sang năm khác, người cha già vẫn mải miết đi tìm con. Lộ phí đi đường hết sạch, ông lại trở về nhà vay tiền và tiếp tục hành trình. Đến khi không thể vay tiền được nữa, ông không ngần ngại bán mảnh đất ở quê lấy 200 triệu.

Nước mắt ngày gặp lại

Về phần mình, nhớ lại ký ức không thể quên khi lưu lạc nơi xứ người, chị Hằng kể, khi H. rủ đi Trung Quốc để thu hoạch chuối thuê thì chị nhận lời ngay. Sau khi lên Lào Cai, H. đưa chị Hằng sang Trung Quốc.

Sau đó, H. dẫn người đàn ông có tên Lý Thọ Bình đến xem mặt chị Hằng và ngã giá bán 4.000 nhân dân tệ (khoảng 6 triệu đồng). Xong phi vụ, H. cao chạy xa bay.

Sống với người đàn ông xa lạ nơi đất khách, thấy anh Bình tính tình hiền lành, chịu thương chịu khó lại sớm mồ côi cả mẹ lẫn cha, lâu dần chị Hằng cũng nảy sinh tình cảm. Lần lượt hai đứa con ra đời, anh Bình vui mừng hết lòng yêu vợ, thương con.

Chị Hằng bồi hồi tâm sự: “Tuy đã có một gia đình êm ấm nhưng lòng tôi lúc nào cũng hướng về quê hương, mong mỏi được một lần về thăm quê nhưng vì quá nghèo nên tôi không thể thực hiện được. Thời gian đầu tôi cũng không hề biết, gia đình ở quê đang khổ sở đi tìm tôi”.

Chị Hằng sống cùng cha mẹ đẻ, vợ chồng chị vừa chào đón đứa con thứ ba

Cơ hội trở về quê hương đến với chị trong một lần cùng chồng đi làm thuê ở Hà Khẩu. Tại đây, chị đã gặp chị Tám, người đã giúp chị gọi điện về cho gia đình. Bất ngờ biết tin con, năm 2010, ông Nhâm đã nhờ chị Tám đưa mình đến gặp con gái mặc cho thời tiết vào đông lạnh buốt thịt da.

Sau bốn năm xa cách, ngày hai cha con gặp nhau, ông Nhâm nghẹn ngào không nói lên lời, hai cha con vỡ òa hạnh phúc, nước mắt không ngừng rơi.

Lúc này, trong lòng ông Nhâm lại nung nấu ý định đưa con về Việt Nam. Tuy nhiên, gặp được con đã khó, đưa con về nhà lại khó hơn vì hai cha con ông đều lo sợ anh Bình biết chuyện sẽ cản trở việc chị Hằng trở về.

Sau nhiều lần nghĩ cách, ông đã đưa được con gái về nhà. Để bắt H. trả giá cho những gì đã gây ra, hai cho con ông lên Công an tỉnh Vĩnh Phúc trình báo. Ác giả, ác báo, H. đã chịu án tù với tội danh "Mua bán người".

Hiện tại, chị Hằng sống cùng bố mẹ ở quê. Anh Bình chưa thể sang ở hẳn cùng vợ con vì thủ tục giấy tờ chưa cho phép. Nhớ vợ, nhớ con, anh vẫn thường sang thăm. Niềm vui nhân lên khi vợ chồng anh chị chào đón thứ con thứ ba.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news