Tin mới

Mã độc trên Facebook có thể đến từ Việt Nam

Thứ ba, 17/11/2015, 09:18 (GMT+7)

Theo phân tích ban đầu, mã độc chiếm đoạt tài khoản người dùng Facebook có thể có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo phân tích ban đầu, mã độc chiếm đoạt tài khoản người dùng Facebook có thể có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo diễn đàn bảo mật WhiteHat, dựa trên hành vi và quy mô phát tán, chuyên gia của công ty Bkav nhận định chiến dịch này nhiều khả năng nhắm vào người dùng Facebook tại Việt Nam.

"Sau khi phân tích hành vi và quy mô phát tán của mã độc, rất có thể mã độc nhắm vào người dùng Facebook lần này có nguồn gốc từ Việt Nam", ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav cho biết. 

Cho đến tối ngày 16/11, trang web lừa đảo cùng extension độc hại đã bị Facebook và Google xóa bỏ. Do đó, người dùng có thể tạm thời yên tâm vì sẽ không có thêm lượt lây nhiễm mới, phạm vi phát tán của mã độc này tạm thời không mở rộng.

Kẻ xấu bắt đầu thay đổi hình thức tấn công, chọn công cụ Notification để đánh lừa người dùng.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận hơn 3.000 lượt lây nhiễm loại mã độc này, trong đó có nhiều trường hợp mất quyền truy cập tài khoản Facebook sau khi bị lây nhiễm.

Những người dùng đã bị lây nhiễm (biểu hiện là không đăng nhập được Facebook của mình) cần thực hiện ngay việc lấy lại mật khẩu, đồng thời thêm cơ chế xác thực 2 bước để bảo vệ tài khoản của mình trước những nguy cơ tấn công trong tương lai.

Để phòng tránh các loại virus tương tự, người sử dụng cần cẩn trọng khi làm theo các hướng dẫn cài đặt phần mềm hoặc theo các yêu cầu đăng nhập lại Facebook. Để an toàn hơn, cần sử dụng các phần mềm diệt virus có tính năng truy cập Facebook an toàn (Safe Facebook).

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news