Tin mới

Thị trường nước mắm vẫn ổn định sau thông tin của Vinastas

Thứ tư, 19/10/2016, 09:37 (GMT+7)

Thông tin nước mắm nhiễm asen (thạch tín) và  "các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, hàm lượng asen càng tăng" khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về sự nguy hại đối với sức khỏe. Tuy nhiên hiện tại các loại nước mắm vẫn đang được bày bán tại các địa điểm và cơ quan chức năng thì chưa có văn bản nào quy định việc cho phép được tiếp tục được bán các loại nước mắm có hàm lượng asen cao hay không.

Các loại nước mắm có thương hiệu vẫn xuất hiện đầy đủ trên kệ hàng các siêu thị, chợ lớn ở Hà Nội. Các bà nội chợ cũng đang chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng. 

Hai ngày sau khi kết quả kiểm nghiệm mẫu nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Viastas) được đăng tải trên báo chí, theo ghi nhận của phóng viên, tại các siêu thị, chợ lớn ở Hà Nội, các loại nước mắm vẫn được bày bán, tiêu thụ bình thường. 

Tại gian hàng nước mắm trong siêu thị Big C, hàng loạt những chai nước mắm với đủ các chủng loại đa dạng về mẫu mã sản phẩm vẫn được bày bán bình thường. Người tiêu dùng vẫn đến xem và lựa chọn những chai nước mắm quen thuộc.

Các loại nước mẵm vẫn được bày bán như thường.

Bà Ngọc Lam (53 tuổi), đang mua hàng tại BigC cho biết, bà có đọc được thông tin nước mắm có lượng thạch tín vượt ngưỡng do Viastas khảo sát đăng tải trên một số trang mạng, nhưng hiện vẫn đang chờ thông tin chính thức từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng nhà nước. 

"Tôi có nắm được thông tin qua phương tiện báo đài, nhưng những người thân trong gia đình không thể không ăn nước mắm nên vẫn phải mua. Hơn nữa, đây cũng mới chỉ là kết quả kiểm nghiệm của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Y tế vẫn chưa có kết luận chính thức", bà Lam chia sẻ.

Tại chợ Hà Đông, mặt hàng nước mắm cũng “miễn nhiễm” với thông tin trên báo đài, người mua vẫn mua, người bán vẫn bán. Chị Nguyễn Thị Hương (32 tuổi) cho biết:"Đọc trên face có thấy mọi người chia sẻ, cũng băn khoăn với sợ, nhưng giờ chả lẽ thay nước mắm bằng muối, mà muối chắc gì cũng đã sạch”. Đó cũng là nội dung câu trả lời của rất nhiều bà nội trợ đi chọn mua nước mắm.

Thông tin "mập mờ" bao vây “ma trận” nước mắm

Cho đến hiện tại, kết quả giám định của VINASTAS đã được công khai, tuy nhiên về phía các cơ quan chức năng khác như Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm của bộ Y tế hay phía các cơ quan quản lý thị trường vẫn chưa đưa ra phản ứng nào cụ thể về kết quả vừa được công khai.

Có ba câu hỏi cần được trả lời ngay bây giờ:

 - Nước mắm có hàm lượng asen cao có ảnh hưởng đến sức khỏe không, và ảnh hưởng như thế nào?

 - Có cần tạm thời ngưng lưu thông các loại nước mắm có tên trong danh sách để chờ kết luận điều tra hay không?

 - Nếu những loại nước mắm có hàm lượng asen vượt ngưỡng này đã được tiêu thụ bao nhiêu năm nay, các đơn vị kinh doanh có cần đền bù cho thiệt hại sức khỏe hay không?

Tất cả các tiểu thương và nhân viên của các hệ thống siệu thị cho biết hiện tại chưa có một thông báo nào yêu cầu họ tạm ngừng kinh doanh loại nước mắm nào cả. Vì vậy, họ vẫn tiếp tục kinh doanh.

Có một thực tế là các bà nội trợ không thể định nghĩa được “Nước mắm an toàn là gì?”. Đúng hơn, chúng ta chưa bao giờ có một quy định cụ thể về loại gia vị “xuất hiện trong mọi bữa ăn của người Việt” này. Bây giờ, câu hỏi thế nào là nước mắm an toàn cần được giải đáp cụ thể hơn bao giờ hết.

Trong tất cả các loại nước mắm mà phóng viên khảo sát thực tế, các thành phần có trong nước mắm in lên nhãn mác không theo thể thức nào, mỗi nhà sản xuất chọn cho mình các công khai thành phần sản phẩm theo những nội dung, hình thức khác nhau. Và người tiêu dùng không thực sự hiểu được những nội dung này.

Thành phần trên bao bì in rất nhỏ

 

Cách ghi thành phần của nhãn hàng này khác biệt

Người dân khó có thể hiểu được các thông số thành phần này

Đã đến lúc quy định cụ thể thể nào là nước mắm an toàn

Các bà nội trợ cho biết họ rất “trung thành” với một thương hiệu nước mắm nào đó. Tuy nhiên, khi giờ đây các thương hiệu đó đang nằm trong danh sách mà VINASTAS vừa công bố, họ rất hoang mang và đang đợi kết luận chính xác của cơ quan điều tra.

Người tiêu dùng đang bị lạc trong “ma trận nước mắm” và đang băn khăn rất nhiều về sự an toàn của các loại nước mắm này.

Kết luận sớm để tránh ảnh hưởng đến “miếng ăn” của người dân, doanh nghiệp

Kết luận 67% nước mắm nhiễm arsen (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố chiều 17/10 chỉ là cuộc điều tra độc lập của hội.

Kết quả này đang được Bộ Y tế kết hợp với Bộ Công thương cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác minh.

Nước mắm không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt.

Tuy nhiên việc này cần sớm được công bố vì nó ảnh hưởng đến “miếng ăn” của hàng triệu người Việt Nam.

Điều này cũng ảnh hưởng đến “miếng ăn” của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm, cần sớm đưa ra kết quả chính xác và đảm bảo lợi ích của họ. Nếu thông tin trên là thất thiệt, cần sớm công bố để hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trước đây, người dân “tá hỏa” với nước mắm bị nhiễm 3-MCPD, bây giờ là asen, liệu sau này sẽ còn là gì? Và đó mới chỉ là nước mắm.

Trung Khánh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news