Tin mới

Mắc bệnh lạ, người đàn ông nuốt tất cả dao lam, bật lửa, hòn sỏi, túi nilon vào bụng

Thứ sáu, 18/09/2020, 17:47 (GMT+7)

Khi mở dạ dày bệnh nhân, bác sĩ không khỏi sốc khi thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật gồm bật lửa, viên đá, hòn sỏi, túi nilon, hạt bàng,... có cảm giác như "mò đồ bỏ quên dưới biển".

Mới đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết đã tiếp nhận một ca bệnh hy hữu do nuốt nhiều dị vật trong thời gian dài. Bệnh nhân nam, 55 tuổi, cách đây một năm, ông đã từng nuốt các dị vật, được phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh. Thời gian gần đây, ông không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên được người nhà đưa đi khám.

Nhiều dị vật khác trong dạ dày bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ xác định một chiếc dao lam ở vị trí ngang mức hạ họng, miệng thực quản. Do nguy cơ gây thủng thực quản có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nên bệnh viện tuyến tỉnh đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân này là người mắc bệnh tâm thần phân liệt nên ăn tất cả mọi thứ. Ảnh: BSCC

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành soi cấp cứu, lấy được nguyên con dao lam găm vào thành sau họng. Kiểm tra trong dạ dày của bệnh nhân bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy vẫn còn vô số dị vật khác và không thể lấy bỏ qua đường nội soi thông thường.

Người đàn ông 55 tuổi nuốt lưỡi lam vào bụng. Ảnh: BVCC

Trên Người lao động dẫn lời PGS-TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật bệnh nhân, cho biết qua hình ảnh nội soi, các bác sĩ đã hình dung những "vật " trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều và lớn đến như vậy.

"Khi mở dạ dày bệnh nhân, kíp phẫu thuật thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật lổn nhổn khác nhau. Từng khối dị vật được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân: bật lửa, viên đá, hòn sỏi, túi nylon, hạt bàng… Hầu hết màu đen do nằm lâu trong dạ dày. Phải mất hàng giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật mới lấy bỏ được toàn bộ ra khỏi dạ dày bệnh nhân", PGS-TS Nguyễn Đức Chính chia sẻ.

Theo các bác sĩ, trường hợp này giống với các ca bệnh bị hội chứng "tóc mây" hay hội chứng Rapunzel hay gặp ở các trẻ gái có rối loạn tâm lý tự bứt tóc mình và nuốt vào dạ dày.

Hội chứng này được ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu vào năm 1968. Người bệnh thường ăn tóc của mình hoặc người khác, thậm chí búp bê, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news