Tin mới

Mặc Trung Quốc chỉ trích, Mỹ tiếp tục điều tàu tuần tra ở Trường Sa

Thứ bảy, 02/04/2016, 11:02 (GMT+7)

Bất chấp chỉ trích từ Trung Quốc, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành đợt tuần tra tự do hàng hải thứ ba gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông vào đầu tháng 4 này.

Bất chấp chỉ trích từ Trung Quốc, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành đợt tuần tra tự do hàng hải thứ ba gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông vào đầu tháng 4 này.

Reuters dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, cuộc tuần tra sẽ được tiến hành vào đầu tháng 4 này, tuy nhiên, hiện chưa biết chính xác thời gian cũng như con tàu nào sẽ được Hải quân Mỹ triển khai để tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp.

Hiện tàu sân bay USS Stennis của Hải quân Mỹ đang hoạt động tại Biển Đông. Tuy nhiên, dường như Mỹ sẽ không dùng tàu sân bay như Stennis vào việc thực thi quyền tự do hàng hải lần này. Thay vào đó, Mỹ sẽ dùng một nhóm tàu với quy mô nhỏ hơn, nguồn tin nói.

Tàu sân bay Stennis của hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: maritimequest.com

Theo nhận định của các chuyên gia, đợt tuần tra mới này của Mỹ sẽ diễn ra ở gần bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép. Tại bãi đá Vành Khăn, Trung Quốc được cho là đã xây xong đường băng trái phép bị nghi dùng cho mục đích quân sự.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tiến hành những cuộc tuần tra bảo đảm "tự do hàng hải" ở Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý cũng như hoạt động bồi lấp, cải tạo trái phép của Trung Quốc ở đây. Hải quân nước này cũng tuyên bố sẽ tiếp tục có những cuộc tuần tra phức hợp, kết hợp nhiều lực lượng trong tương lai.

Tin tức về việc Mỹ điều tàu sân bay điều tra ở Biển Đông xuất hiện vài ngày sau cuộc gặp bên lề giữa Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh về an toàn hạt nhân.

Trong cuộc gặp ông Obama, ông Tập tuyên bố Bắc Kinh sẽ "không chấp nhận bất cứ hành vi xâm phạm chủ quyền với cớ tự do hàng hải". Trong khi đó, Tổng thống Mỹ hối thúc Trung Quốc nhanh chóng giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng sẵn sàng hành động để đảm bảo tự do hàng hải ở đây. Hôm 30/3, ngay trước chuyến đi của Tập Cận Bình đến Wahsington, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Work khẳng định, Mỹ sẽ không công nhận bất kỳ vùng hạn chế đi lại nào trên Biển Đông, trong động thái được tin là “phủ đầu” ý đồ của Trung Quốc trong việc lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news