Tin mới

Mắc ung thư giai đoạn muộn, tiến sĩ Việt tự đúc kết 4 sai lầm hàng ngày gây nên bệnh

Thứ ba, 19/12/2017, 14:19 (GMT+7)

Do áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên, TS L. ăn thịt đỏ rất nhiều, uống nhiều thức uống có đường, nước tăng lực và đặc biệt thích ăn hamburger, ít ăn rau củ quả.

Do áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên, TS L. ăn thịt đỏ rất nhiều, uống nhiều thức uống có đường, nước tăng lực và đặc biệt thích ăn hamburger, ít ăn rau củ quả.

Ăn ngủ đủ chất, tập gym đều đặn vẫn bị ung thư vì sai lầm không ngờ tới

TS David N.H.L – Giảng viên trường đại học Kingston – Anh Quốc tâm sự, anh là một trong số ít bệnh nhân giai đoạn cuối trẻ tuổi ở Viện Ung Thư Nhật Bản. Con đường dẫn đến của anh bắt nguồn từ các sai lầm trong chế độ ăn uống và cả cách điều trị chưa đúng.

TS L. cho biết, kể từ khi còn trẻ, anh L. vốn thực hiện lối sống khắt khe với bản thân. Anh luôn đặt ra chuẩn mực cho mình: "Đi bất cứ nước nào tôi đều thể hiện điều này từ tri thức, trí tuệ đến lối sống".

Trong sinh hoạt hàng ngày, anh L. luôn dành thời gian tập gym hàng ngày, dù bất kể hoàn cảnh nào anh vẫn tập điều đặn nên duy trì cân nặng ở mức 70 kg với chiều cao 1m70.

Anh tâm sự: "Đối với tôi, là thứ không thể thiếu trong cuộc sống. Tôi sợ xuống cân nên thường xuyên đo cân nặng, hôm nào Giảm cân là tôi lại ăn thêm để lấy lại cân. Tôi cũng tuyệt dối không hút thuốc, rượu bia".

Tuy nhiên, do áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên, TS L. ăn thịt đỏ rất nhiều, uống nhiều thức uống có đường, nước tăng lực và đặc biệt thích ăn hamburger, uống coke hay pepsi, ít ăn rau củ quả.

"Ngày nào tôi cũng uống cũng một lon nước tăng lực. Tôi nghĩ, đây là một lỗ hổng nghiêm trọng trong chế độ ăn uống", anh tâm sự.

Thêm vào đó, do lịch trình công việc bận rộn, hầu như ngày nào anh L. cũng ngồi làm việc tới 14 tiếng, 2 tiếng cho tập gym và sinh hoạt cá nhân, 8 tiếng cho ngủ nghỉ. Công việc khiến anh L. bị stress và chẳng bao giờ có nghỉ lễ Tết, đi chơi. Thời gian của anh chỉ xoay quanh việc học, làm và kiếm tiền. 

Khi phát hiện thấy mình có triệu chứng giống trĩ anh đã rất lo lắng. Sau khi tìm hiểu thông tin trên mạng anh còn lo sợ hơn khi biết rằng bệnh này có thể phát triển thành ung thư.

Thời gian đó anh đang công tác tại TP.HCM nên đã đến một phòng khám có yếu tố nước ngoài tại đó để khám. BS ở đây xử lý mổ trĩ ngay mà không tìm hiểu kỹ nguyên nhân nên sau mổ 3 tháng triệu chứng bệnh không đỡ. Anh L. thấy không ổn nên tới bệnh viện khác kiểm tra.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán anh bị ung thư đại trực tràng phải mổ ngay. Đến giờ, khi vẫn đang trong quá trình điều trị bệnh, TS L. tự nhận ra 4 sai lầm của mình là nguyên nhân dẫn tới ung thư nặng hơn:

- Thứ nhất: Thói quen ăn nhiều thịt đỏ, uống nước ngọt có gas và thức ăn nhanh.

- Thứ hai: Stress

- Thứ ba: Ngồi làm việc quá 14h ngày

- Thứ tư: Để bệnh nặng mới đi khám. Khi đi khám lại không đến đúng nơi khiến bệnh không được chẩn đoán đúng ngay từ đầu.

Mắc ung thư giai đoạn muộn, tiến sĩ Việt tự đúc kết 4 sai lầm hàng ngày gây nên bệnh - Ảnh 1.

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ nhiều bệnh ung thư.

Ngừa ung thư từ những thói quen đơn giản hàng ngày

TS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, chế độ ăn uống và dinh dưỡng có liên quan tới nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư.

TS Sơn cho biết rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn lành mạnh bao gồm đa dạng các loại rau rau xanh trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, ít thịt đỏ và ít ăn các loại thịt chế biến sẵn có thể phòng ngừa nhiều bệnh bệnh ung thư.

Rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất và các chất hóa học thực vật - những chất tự nhiên có khả năng bảo vệ cơ thể giúp cơ thể chống lại ung thư và nhiều bệnh khác (khuyến nghị của Viện nghiên cứu thư Hoa Kỳ năm 2015).

Bên cạnh đó, thịt đỏ đã được chứng minh là có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Theo khuyến nghị của Tổ chức Ung thư thế giới năm 2010, người ăn nhiều hơn 100 gram thịt đỏ và 50 gram thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Uruguay phát hiện, thịt và các loại amin dị phòng hình thành trong quá trình chế biến thịt được chứng minh có liên quan đến tình trạng ung thư vú.

Các nghiên cứu bệnh chứng và nghiên cứu kiếm cứu được tiến hành để kiểm chú giả thuyết về mối liên quan giữa chế độ ăn chỉ có glycemic cao, hay gọi là chế độ ăn nhiều tinh bột và bệnh ung thư.

Các nghiên cứu bệnh chứng đã cho thấy, chỉ số glycemic cao có liên quan đến ung thư dạ dày, ung thư tiêu hoá trên, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng hoặc đại trực tràng. Tuy nhiên, phần lớn các kết quả của các nghiên cứu tiến cứu vẫn chưa đưa ra được các kết luận tương tự.

TS Sơn cho biết, các sản phẩm từ sữa, trứng và thịt đều có chung đặc điểm là không chứa chất xơ. Các sản phẩm ngũ cốc tinh chế cũng được loại bỏ phần lớn lượng chất xơ. Vì vậy, chế độ ăn giàu các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và ngũ cốc tinh chế thường có lượng chất xơ rất thấp có liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng.

Duy trì hoạt động thể chất khoảng 60 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải như đi bộ và những hoạt động thể chất có cường độ cao hơn như đi bộ nhanh, có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe trong dự phòng bệnh ung thư.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có cồn không quá 20 gram Alcohol mỗi ngày.

Áp dụng chế độ ăn đảm bảo 400 gram rau xanh mỗi ngày, đồng thời kiểm soát lượng thực phẩm tiêu thụ đã qua chế biến sẵn đóng hộp như xúc xích ăn liền, xúc xích khô salami, thịt xông khói, giăm bông cũng có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh ung thư.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news