Tin mới

Malaysia: Bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ MH370

Chủ nhật, 04/05/2014, 13:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Malaysia vừa bắt giữ 11 nghi phạm có liên hệ với tổ chức Al Qaeda vì tình nghi những người này có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370.

(Tinmoi.vn) Malaysia vừa bắt giữ 11 nghi phạm có liên hệ với tổ chức Al Qaeda vì tình nghi những người này có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370.

 

Quan chức Cục phòng chống khủng bố Malaysia cho hay 11 chiến binh nói trên đã bị bắt giữ tại thủ đô Kuala Lumpur và bang Kedah vào tuần trước. Những người này đều là thành viên của tổ chức khủng bố mới và hiện đang lên kế hoạch đánh bom các quốc gia Hồi giáo.

11 nghi phạm, tuổi từ 22 đến 55, gồm các sinh viên, công nhân làm thuê, doanh nhân và một góa phụ trẻ. Sau một số cuộc thẩm vấn ban đầu, các nghi phạm đều thừa nhận đang chuẩn bị cho “những chiến dịch khủng bố liên tục”tại Malaysia nhưng bác bỏ việc liên quan đến sự mất tích của MH370.

Kế từ khi MH370 biến mất không dấu vết vào ngày 8-3, hàng loạt giả thuyết, từ việc thiết bị của máy bay gặp trục trặc, thân máy bay hư hại đến những hoài nghi về một vụ tự tử liên quan đến các phi công, đã được đưa ra.Tuy nhiên, giả thuyết về một vụ tấn công khủng bố vẫn được các điều tra viên quốc tế đặt lên hàng đầu.

Trước đó, tờ Moskovsky Komsomolets của Nga cũng đưa tin MH370 đã bị tấn công khủng bố và buộc phải hạ cánh tại Afghanistan nơi toàn bộ 239 hành khách trên máy bay bị bắt giữ làm con tin. Giả thuyết này được cho là dựa trên nguồn tin từ Cục tình báo Quốc gia Nga FSB.

Một số báo cáo khác cho hay, Saajid Badat, chuyên gia chế tạo bom thuộc tổ chức Al Qaeda tự nhận hắn đã tham gia lò luyện khủng bố tại Afghanistan và hướng dẫn một số chiến binh người Malaysia sử dụng loại bom giấu trong giầy.

“Tôi nghĩ một trong số những thiết bị bom ấy đã được sử dụng trên buồng lái (của MH370)”, Badat nói.

Theo Ibtimes, tin tức về vụ bắt giữ 11 nghi phạm nói trên đến cùng lúc với việc hãng hàng không Malaysia Airlines tuyên bố hãng này sẽ đóng cửa các trung tâm hỗ trợ cho thân nhân của 239 hành khách cũng như phi hành đoàn tại Bắc Kinh và Kuala Lumpur.

Nguyễn Loan (Theo Ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news