Tin mới

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh máy bay mất tích MH370

Thứ ba, 27/05/2014, 14:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dữ liệu giữa các vệ tinh và máy bay mất tích MH370 đã được Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) công bố sau hơn 2 tháng máy bay biến mất cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

(Tinmoi.vn) Dữ liệu giữa các vệ tinh và máy bay mất tích MH370 đã được Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) công bố sau hơn 2 tháng máy bay biến mất cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

 

DCA cho biết họ đã làm việc với Công ty quản lý vệ tinh Inmarsat (Anh) để công bố 47 trang dữ liệu từ vệ tinh về MH370 mà Inmarsat lưu lại, trong đó có hàng trăm dòng liên lạc giữa chiếc máy bay xấu số và hệ thống vệ tính của Inmarsat.

Thân nhân của 239 hành khách trên MH370 đã đề nghị công bố dữ liệu vệ tinh thô về MH370 để đem đi phân tích độc lập, sau khi lực lượng quốc tế nỗ lực tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ hay hộp đen máy bay.

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh máy bay mất tích MH370

Sau gần 3 tháng mất tích, dữ liệu cuối cùng của chuyến bay xấu số MH370 mới được công bố

AFP vẫn chưa thể diễn giải được những dữ liệu này do có sử dụng hiệu ứng Doppler.

DCA từng nhấn mạnh rằng dữ liệu vệ tinh chỉ là một trong số những thành tố mà các điều tra viên xem xét trong quá trình điều tra.
Theo tin từ CNN, trước đây, Inmarsat, hãng có các vệ tinh liên lạc với máy bay mất tích trong những giờ cuối cùng, tuyên bố họ không có quyền công bố dữ liệu. Tuy nhiên, tuần trước, Inmarsat và các quan chức Malaysia thông báo họ đang cố gắng làm sao để công chúng có thể tiếp cận khối dữ liệu này.

"Theo đúng cam kết của chúng tôi hướng tới minh bạch hơn, tất cả các bên đang nỗ lực làm việc để công bố các bản ghi liên lạc dữ liệu và mô tả kỹ thuật của phân tích cho công chúng", Inmarsat và các quan chức hàng không Malaysia nhấn mạnh trong một thông điệp chung.

Việc công bố dữ liệu vệ tinh thô có thể cho phép phân tích độc lập về những gì đã xảy ra ngày 8/3, khi MH370 đổi hướng đột ngột khỏi hành trình đã định từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và biến mất khỏi màn hình radar.

Nhiều chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, dữ liệu này có thể giúp loại bỏ một số giả thuyết về những gì xảy ra với máy bay, và có thể mở ra các giả thuyết mới.

Malaysia và Australia, hai nước dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm MH370, cho biết một phân tích của các chuyên gia quốc tế về tất cả những thông tin có được - gồm cả dữ liệu vệ tinh - đã đưa họ đến kết luận rằng máy bay kết thúc hành trình ở nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, các hoạt động tìm kiếm từ cả trên không, trên mặt nước lẫn dưới lòng đại dương ở khu vực đó đến nay vẫn chưa mang lại bất kỳ một kết quả nào.

MH370 mất tích tích một cách bí ẩn cùng 239 hành khách và phi hành đoàn kể từ ngày 8/3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Úc, quốc gia đứng đầu điều phối lực lượng quốc tế tìm kiếm MH370 trên Ấn Độ Dương, đã cam kết chi 84 triệu USD cho công tác tìm kiếm MH370 trong vòng hai năm tới.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news