Tin mới

Malaysia: Hàng chục nghìn người tuần hành đòi thủ tướng từ chức

Chủ nhật, 20/11/2016, 09:40 (GMT+7)

Hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ Malaysia hôm 19/11 đã tuần hành biểu tình để yêu cầu thủ tướng Najib Razak do cáo buộc biển thủ hàng tỷ đô.

Hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ Malaysia hôm 19/11 đã tuần hành biểu tình để yêu cầu thủ tướng Najib Razak do cáo buộc biển thủ hàng tỷ đô.

Thông tin trên báo Vnexpress cho biết ước tính có khoảng 40.000 người tham gia biểu tình. Những người biểu tình trong trang phục áo vàng đi qua trung tâm Kuala Lumpur, khiến giao thông tắc nghẽn ở nhiều điểm du lịch và tập trung trước tháp đôi Petronas sau khi kế hoạch ban đầu là tập trung ở quảng trường Độc lập bị cảnh sát cản trở. 

Hàng chục nghìn người tuần hành biểu tình đòi thủ tướng từ chức. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Malaysia cho rằng cuộc biểu tình là bất hợp pháp và sẽ không do dự dùng hơi cay hay vòi rồng nếu như tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát.

Theo đó, có khoảng 7.000 cảnh sát đã được triển khai gần các điểm biểu tình. Thủ tướng Najib phải đối mặt với những chỉ trích kể từ khi tờ Wall Street Journal năm ngoái báo cáo rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ quốc gia 1MDB đã được gửi vào một tài khoản ngân hàng cá nhân của ông. 

Năm nay, ông tiếp tục trở thành tâm điểm rắc rối khi Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện cáo buộc  3,5 tỷ USD đã bị ăn cắp từ quỹ 1MDB và một phần tiền đã được chuyển vào các tài khoản của ông Najib. 

Tuy nhiên, ông đã bác bỏ cáo buộc và củng cố quyền lực bằng việc trấn áp những người bất đồng chính kiến, thay thế Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tư pháp và đồng thời đóng cửa nhiều tờ báo, trang web.

Tuổi Trẻ cũng cung cấp thêm thông tin cho biết trong bài phát biểu trên trang cá nhân của mình, ông Najib đã tố những người biểu tình là "công cụ của phe đối lập".  

Trong khi đó, nhóm ủng hộ ông - nhóm áo đỏ cũng đang hướng đến trụ sở của đảng cầm quyền Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) sau khi đường dẫn đến Padang Merbok bị chặn. Những người áo đỏ cho biết họ sẵn sàng đối đầu với những người biểu tình áo vàng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển thủ