Tin mới

Malaysia họp khẩn, yêu cầu Triều Tiên thả công dân ngay lập tức

Thứ ba, 07/03/2017, 13:57 (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng an ninh quốc gia và yêu cầu Triều Tiên thả ngay lập tức tất cả công dân Malaysia đang bị cấm rời khỏi nước này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã triệu tập cuộc họp khẩn Hội đồng an ninh quốc gia và yêu cầu Triều Tiên thả ngay lập tức tất cả công dân Malaysia đang bị cấm rời khỏi nước này.

Theo Malay Mail Online, sáng 7/3, Thủ tướng Najib Razak đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh quốc gia để bàn về các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Najib cũng chỉ đạo cảnh sát ngăn tất cả công dân Triều Tiên ở Malaysia rời khỏi nước này cho đến khi an toàn và an ninh của người Malaysia tại Triều Tiên được đảm bảo.

"Tôi kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên ngay lập tức cho phép các công dân của chúng tôi rời đi để tránh thêm căng thẳng", ông nói.

Trong tuyên bố vừa được đăng tải trên Facebook, ông Najib lên án mạnh mẽ quyết định cấm công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên của Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Star

"Hành động ghê tởm này, việc giữ các công dân của chúng tôi làm con tin, hoàn toàn đi ngược lại luật pháp quốc tế và các tiêu chuẩn ngoại giao", ông nói.

"Malaysia cam kết duy trì mối quan hệ hữu nghị với tất cả các nước. Tuy nhiên, việc bảo vệ các công dân là ưu tiên hàng đầu của tôi và chúng tôi sẽ không do dự áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết khi họ bị đe dọa".

Hiện có 11 công dân Malaysia ở Triều Tiên gồm  3 nhân viên đại sứ quán cùng 6 người trong gia đình, 2 nhân viên Chương trình lương thực của Liên Hợp Quốc. Những người này được xác nhận vẫn an toàn.

Oriental Daily News dẫn nguồn tin riêng cho biết 11 công dân Malaysia đã tới sân bay ở Bình Nhưỡng để về nước, song họ bị chặn lại do lệnh cấm xuất cảnh của Triều Tiên.

Trong khi đó, có khoảng 1.000 người Triều Tiên đang sinh sống ở Malaysia.

Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của một công dân Triều Tiên có tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Trong một động thái căng thẳng ngoại giao mới nhất, Triều Tiên đã ban hành lệnh tạm thời cấm công dân Malaysia xuất cảnh. Malaysia cũng đáp trả lại bằng lệnh cấm các nhà ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh.

[mecloud]WAUWLk9ywY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news