Tin mới

Nga phản đối quyết liệt lập tòa án hình sự vụ MH17

Thứ sáu, 10/07/2015, 14:07 (GMT+7)

Đề nghị thiết lập tòa án hình sự quốc tế xét xử những kẻ bị nghi bắn hạ máy bay chở khách MH17 ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014 của Malaysia đã bị Nga phản đối quyết liệt.

Đề nghị thiết lập tòa án hình sự quốc tế xét xử những kẻ bị nghi bắn hạ máy bay chở khách MH17 ở miền Đông Ukraine hồi tháng 7/2014 của Malaysia đã bị Nga phản đối quyết liệt.

Tin tức trên Reuters cho biết, Malaysia hôm 8/7 đã phát đi dự thảo nghị quyết kêu gọi thành lập tòa án theo chương 7 của hiến chương Liên Hợp quốc và hy vọng nó sẽ được thông qua cuối tháng này. Đề xuất chung này của Malaysia, Australia, Hà Lan, Bỉ và Ukraine nếu được thông qua cũng đồng nghĩa với việc LHQ có thể cấm vận những kẻ bị tòa truy tố.

“Tòa án sẽ là sự đảm bảo có hiệu quả cho một quy trình độc lập và công bằng”, dự thảo khẳng định.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng cho rằng một tòa án quốc tế là “sự lựa chọn tốt nhất” để truy tố các thủ phạm vụ MH17.

Một mảnh vỡ của chuyến bay mang số hiệu MH17 trên cánh đồng ở miền Đông Ukraine sau thảm họa hồi tháng 7/2014.

"Tôi không thấy tương lai nào. Thật không may, dường như đây là một âm mưu nhằm tổ chức một cuộc phô diễn chính trị, chỉ nhằm dập tắt nỗ lực tìm ra bên có tội", Vitaly Churkin, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết trong tuyên bố được dịch từ tiếng Nga.

"Khi máy bay Mỹ là mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố, rơi xuống lãnh thổ Scotland, ý tưởng về một tòa án quốc tế chẳng được ai đưa ra", Churkin nói thêm, đề cập đến vụ đánh bom chuyến bay của hãng Pan Am năm 1988 trên bầu trời Lockerbie, Scotland.

Trong khi đó, Phó đại sứ Nga tại LHQ Petr Iliichev mô tả dự thảo nghị quyết của Malaysia là “không đúng thời điểm và phản tác dụng”. Ông Iliichev khẳng định Nga quyết chặn dự thảo này.

Nga là thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, cùng Pháp, Anh, Nga và Mỹ. Do đó, nước này có quyền chặn đề xuất nếu bỏ phiếu.

Các nhân viên của lực lượng cứu hộ Ukraina tại hiện trường chiếc máy bay Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines được cho là bị bắn hạ vào tháng 7/2014 khi chở 298 người trên khoang, trong đó đa số là người Hà Lan. Nó rơi xuống vùng lãnh thổ do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở đông Ukraine.

Các nước Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai ở đông Ukraine bắn rơi máy bay bằng tên lửa do Nga sản xuất. Nhưng Moscow bác bỏ cáo buộc rằng nước này cung cấp hệ thống tên lửa phòng không SA-11 Buk cho phe ly khai.

Theo Reuters, bản dự thảo nghị quyết Liên Hợp Quốc sẽ "thiết lập một tòa án quốc tế với mục đích duy nhất là khởi tố những kẻ chịu trách nhiệm về các tội liên quan đến việc bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines".

Dự thảo viết "trong hoàn cảnh cụ thể của vụ việc này, việc thành lập một tòa án quốc tế sẽ là sự đảm bảo hiệu quả cho một quá trình quy trách nhiệm độc lập và công bằng". 

Ngày 21/7/2014, Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu những kẻ chịu trách nhiệm "phải giải trình và tất cả các nước phải hợp tác toàn diện với các nỗ lực quy trách nhiệm".

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.