Tin mới

Mali: Thảm sát cả làng, ít nhất 95 người thiệt mạng

Thứ ba, 11/06/2019, 11:27 (GMT+7)

Cho đến nay, 95 thi thể đã được tìm thấy, ngôi làng vẫn tiếp tục cháy. Thị trưởng thành phố cho biết con số thương vong còn có thể cao hơn.

Một binh sĩ có mạt tại hiện trường vụ tấn công một ngôi làng của người Fulani, Mali hồi tháng 3. Ảnh: Getty

Tờ The Guardian dẫn lời các quan chức địa phương đưa tin các tay súng đã giết chết gần 100 người trong vụ thảm sát qua đêm ở Mali. Sự việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại khu vực Sahel liên quan tới các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Những kẻ tấn công đã xâm nhập vào một ngôi làng Dogon truyền thống ở trung tâm Mali vào ban đêm và bắt đầu "xả súng, cướp bóc, phóng hỏa", truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức. Những kẻ tấn công được cho là thuộc nhóm dân tộc Fulani.

Bạo lực giữa những thợ săn Dogon và người chăn gia súc tộc Fulani đã khiến hàng trăm người thiệt mạng kể từ tháng 1.  Vào tháng 3, các tay súng đã giết chết hơn 150 người Fulani, một trong những hành động đổ máu kinh hoàng nhất trong lịch sử Mali gần đây.

Cuộc đột kích hôm 9/6 xảy ra tại huyện Sangha. Thị trưởng Ali Dolo nói với Reuters rằng  95 thi thể đã được tìm thấy cho tới thời điểm trả lời phỏng vấn và số người chết có thể tăng lên do phần lớn ngôi làng vẫn đang cháy. "Ông nói chỉ 50 trong số 300 người dân của làng phản ứng với cuộc gọi điểm danh".

Phát ngôn viên của Bộ An ninh Mali cho biết những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công vẫn chưa được xác định.

Bạo lực giữa tộc người Fulani và các cộng đồng đối thủ đã làm trầm trọng thêm tình hình an ninh vốn rất tồi tệ tại các khu vực sa mạc và bán khô cằn của Mali. Những vùng này thường được sử dụng làm căn cứ cho những nhóm hồi giáo cực đoan có liên hệ với al-Qaeda và IS.

Các phiến quân đã khai thác những cuộc xung đột sác tộc ở Mali và các nước láng giềng Burkina Faso, Nigeria trong những năm gần đây để giành được tân binh và mở rộng ảnh hưởng đối với các dải lãnh thổ. Ngày 10/6, đã có nhiều báo cáo về một vụ tấn công mới ở Burkina Faso. Có ít nhất 19 người được cho là đã thiệt mạng tại Arbinda, gần biên giới với Mali. Vào tháng 4, hơn 60 người đã thiệt mạng gần Arbinda trong các cuộc tấn công của phiến quân sau các cuộc đụng độ giữa các cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mali