Tin mới

Mầm bệnh đã 'chui' vào cộng đồng, nhiều bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng

Thứ ba, 04/08/2020, 11:50 (GMT+7)

Do có 40% bệnh nhân không bị sốt, ho hay khó thở, đau mỏi... Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đánh giá rằng mầm bệnh đã 'chui' vào cộng đồng và khả năng nguy cơ lây nhiễm tăng cao.

Theo tin tức từ Thanh Niên, đến hết ngày 3/8, cả nước đã ghi nhận 642 ca bệnh Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 195 ca.

Về tình hình điều trị, trong ngày 3/8, có thêm 1 BN khỏi bệnh, là BN 397 (nữ, 58 tuổi) được công bố khỏi bệnh tại BV Bệnh nhiệt đới Hải Dương. Cả nước đã có 374 BN khỏi bệnh. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, tiên lượng vẫn ghi nhận thêm ca tử vong do hiện có gần 30 BN nặng, rất nặng và nguy kịch.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tại Đà Nẵng, mầm bệnh đã “chui” vào cộng đồng. Trong đó, tại xã Hòa Tiến (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) là nơi có 5 BN nhiễm Covid-19, trong đó 3 BN có liên quan đến BV Đà Nẵng, 2 BN trong cộng đồng. Tại đây chưa có manh mối, không có nguồn lây, không có dấu vết.

Ảnh minh họa

Tin tức từ Vnexpress cho hay, theo quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, 40% bệnh nhân Covid-19 vừa được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan. Do đó, quyền Bộ trưởng chỉ đạo "không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ nhiễm nCoV".

Do đó, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả tỉnh, thành có người về từ vùng dịch gấp rút triển khai khai báo y tế toàn dân. Các trường hợp F1, người từng đến ba bệnh viện Đà Nẵng, cần đưa đi cách ly tập trung lấy mẫu và ưu tiên xét nghiệm trước. Những trường hợp khác tối thiểu cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe. Mọi trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu hai lần.

>>Xem thêm: Chồng bệnh nhân 595 dương tính với Covid-19 sau 3 lần xét nghiệm

TP HCM đang điều trị 8 bệnh nhân Covid-19, đều liên quan vùng dịch Đà Nẵng. Trong đó, theo công bố của Bộ Y tế, ba bệnh nhân 567, 569, 589 không có triệu chứng lâm sàng thường gặp nào mà giới chức y tế từng cảnh báo. Họ vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, kể cả sau khi kết quả xét nghiệm dương tính.

Hai bệnh nhân khác liên quan trực tiếp tới ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng là 567, 568 có mặt tại bệnh viện 5 ngày liên tục, sau đó về TP HCM, không có dấu hiệu nhiễm bệnh nào nên vẫn đi làm bình thường, tới khi có thông báo cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân khác ở Đà Nẵng trước đó được ghi nhận là F1 - tiếp xúc gần ca nhiễm, không có triệu chứng nên hành trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng, ngay từ những ca nhiễm đầu tiên. "Bệnh nhân 13", nữ công nhân 29 tuổi, ở Vĩnh Phúc, Bộ Y tế công bố dương tính nCoV tối 7/2, song không xuất hiện triệu chứng.

Hồi đầu tháng 6, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cùng nhiều bệnh viện, đơn vị chuyên khoa miền Nam và nước ngoài, công bố nghiên cứu cho thấy người nhiễm nCoV không triệu chứng vẫn lây bệnh trong cộng đồng.

Theo nghiên cứu, trong nhóm 30 người nhiễm nCoV, có 13 người (43%) không bị sốt, ho, khó thở, tức ngực. So với bệnh nhân có triệu chứng, nhóm này khó phát hiện nCoV trong các mẫu dịch phết mũi họng, độ thanh thải virus cũng nhanh hơn. Hai trong số 13 người trên đã lây nhiễm cho 4 người khác tiếp xúc gần.

>>Xem thêm: Việt Nam ghi nhận bệnh nhân Covid-19 thứ 7 tử vong

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, cho biết nhiễm nCoV không triệu chứng là tình huống khá phổ biến, chiếm tỷ lệ cao, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Những người này có thể lây nCoV cho người tiếp xúc thông qua giọt bắn nước bọt lúc nói, ho.

Kết quả nghiên cứu trên được nhiều chuyên gia y tế trên khắp thế giới đồng thuận. Điều này khiến Tổ chức Y tế thế giới WHO ngày 10/6 phải rút lại phát ngôn "người mắc Covid-19 không triệu chứng rất hiếm khi lây bệnh cho người khác".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news