Tin mới

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 chuẩn bị như thế nào cho đúng?

Thứ sáu, 08/08/2014, 16:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cúng cô hồn hay cúng ngày rằm tháng 7 trong ngày lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân là nét đẹp trong văn hoá truyền thống của người Việt. Nhưng chuẩn bị một mâm cỗ cúng rằm tháng 7 thế nào cho đúng?.

 

(Tinmoi.vn) Cúng cô hồn hay cúng ngày rằm tháng 7 trong ngày lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân là nét đẹp trong văn hoá truyền thống của người Việt. Nhưng chuẩn bị một mâm cỗ cúng rằm tháng 7 thế nào cho đúng?.

Hàng năm, cứ vào dịp rằm tháng 7 âm lịch, các gia đình thường thắp hương tưởng nhớ đến người thân và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát.

Theo giáo lý nhà Phật, cúng rằm tháng bảy gồm các lễ như: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và cúng phóng sinh.

Mâm cúng trong ngày này thường là các món chay và các đồ như hương hoa, vàng mã, đèn, nến, trầu cau, ngô, bỏng gạo...

                                      

Mâm cỗ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 phải được chuẩn bị chu đáo (ảnh minh hoạ)

Đối với lễ cúng Phật:

Lễ cúng Phật được đặt ở nơi cao nhất, sau đó là lễ thần linh và cuối cùng là mâm lễ gia tiên.

Sau khi cúi đầu lạy Phật, dâng lễ, tạ ơn, cầu xin và hứa nguyện, bạn có thể tụng kinh niệm Phật.

Vào ngày rằm tháng Bảy, sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật tại nhà.

Khi cúng, tốt nhất là đọc một khóa kinh - Kinh Vu Lan - để hiểu rõ về ngày Báo hiếu, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh.

Nếu chưa biết tụng kinh niệm Phật thì đọc bài kinh Vu lan được bán rất nhiều hiện nay tại các chùa.

Đối với lễ cúng tạ ơn thần linh:

Lễ cúng tạ ơn các thần linh và dâng mâm cơm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát, cầu Bình An cho gia đình .

Đối với lễ cúng gia tiên:

Lễ cúng gia tiên nên có một mâm cơm, có thể là món mặn, có thể là món chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Một số lưu ý:

Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, bạn chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay bạn.

Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại.

Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

Khi cúng cô hồn xong thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại và đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news