Tin mới

Mâm cúng vía Thần tài đầy đủ, chuẩn nhất rước tài lộc cả năm

Thứ hai, 03/02/2020, 08:34 (GMT+7)

Cúng vía Thần tài là một trong những phong tục truyền thống của người Việt vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm.

Theo chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc - GĐ Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo (ĐH KHXH-NV - ĐHQG TP HCM), những việc cần làm quan tọng trong ngày vía Thần tài là lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Đối với việc lau dọn bàn thờ, gia chủ cần chú ý lau sạch bụi và sắp xếp lại để mặt trước của bàn thờ gọn gàng và sạch sẽ trước khi làm lễ cúng.

Mâm cúng vía Thần tài đầy đủ chuẩn nhất rước lộc cả năm. Ảnh: Internet

Trước ngày mùng 10 tháng Giêng, các gia chủ nên lau bàn thờ, lau tượng ông Thần tài và Thổ địa bằng nước thơm, nước có ngâm hoa quả tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Mâm cúng vía Thần tài đầy đủ và chuẩn xác nhấtNhiều gia chủ không biết mâm cúng vía Thần tài bắt buộc phải có thịt quay (do dân gian truyền tai nhau Thần tài thích ăn thịt quay), mâm cỗ Tam sên gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc.

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh vào ngày cúng vía Thần Tài. Ảnh: Internet

Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung cùng Thần Tài và Thổ địa nên cần chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ.

Ngoài ra còn có các loại trái cây có tên may mắn ví dụ như quýt, thanh long đỏ, dưa hấu đỏ...

Ở nhiều nơi, người dân đặt vàng lên bàn thờ để lấy lộc, may mắn cả năm, nhiều nơi có đồ cúng có xôi và chè trôi để làm ăn và buôn bán trôi chảy.

Mâm cúng ngày thường là hoa quả, đồ chay, còn ngày vía thần tài người ta sẽ cúng mặn gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.

Ngoài ra dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ xin cúng Thần Tài.

Đối với hoa cúng vía Thần tài, tuyệt đối không nên dùng hoa giả, cần hoa tươi, có nụ. 
Các gia chủ nên chuẩn bị khay vàng giấy, hai bên của bát hương là hai cây đèn nhỏ một khay nước, chén rượu để cúng vía Thần tài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Giá vàng hôm nay 4/8/2023: Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (4/8): Giá vàng thế giới tiếp đà giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần. Trong nước, giá vàng ổn định trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.