Tin mới

Mận "khủng" to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội

Thứ bảy, 15/07/2017, 08:36 (GMT+7)

Rất nhiều tiểu thương đang bán loại mận đen to như nắm tay với giá 60-80 nghìn đồng/kg và quảng cáo là mận Sapa (Lào Cai), nhưng thực tế loại mận này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Rất nhiều tiểu thương đang bán loại mận đen to như nắm tay với giá 60-80 nghìn đồng/kg và quảng cáo là mận Sapa (Lào Cai), nhưng thực tế loại mận này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Khoảng nửa tháng trở lại đây, khi mùa mận bắt đầu hết thì bỗng nhiên tại nhiều nơi xuất hiện loại mận "khủng" to như nắm tay được người bán quảng cáo là mận Sapa. Rất nhiều người tiêu dùng Thủ đô đã không mảy may nghi ngờ và đinh ninh rằng đây là loại mận được nhập từ miền Tây Bắc nước ta xuống.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 1.

Mận Trung Quốc đội lốt mận Sapa bày bán nhiều nơi ở Hà Nội.

Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều địa điểm ở Hà Nội như: Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm… thời gian gần đây xuất hiện nhiều nơi bán loại mận này. Để thu hút khách hàng, những tiểu thương đã quảng cáo rầm rộ đó là loại mận có nguồn gốc từ Sapa.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 2.

Rất nhiều tiểu thương khi được hỏi đều khẳng định đây là mận Sapa.

Có mặt tại trục đường 32 khu vực Cầu Diễn, các chủ xe bán hàng rong đề biển quảng cáo lớn "Mận Sapa". Theo quan sát của chúng tôi, đây là loại mận có màu tím đen, mỗi quả nặng khoảng 100 - 130 gram, kích thước to như nắm tay, giá mỗi kg mận được chào bán từ 60-80 nghìn đồng. Thậm chí một số nơi giá loại mận này còn thấp hơn chỉ từ 50-65 nghìn đồng/kg.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 3.

Giá bán loại mận này giao động từ 60-80 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi, anh Thành – chủ một xe hàng rong dọc phố Tố Hữu (Hà Đông – Hà Nội) khẳng định: "Đây là mận Sapa chính hiệu 100%, mấy anh em cùng bán hàng lấy hàng về khoảng vài tạ rồi chia nhau bán. Đây là loại mận ngọt thường chín sau thời điểm mận hậu, mận chua khoảng 1 tháng, chính vì vậy dịp này mới có để bán".

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 4.

Mận có màu tím đen, quả to như nắm tay.

Cũng theo anh Thành và một số chủ xe hàng rong khác, do loại mận này ngọt, quả to và hình dáng bắt mắt, có nhiều phấn nên khá hút khách hàng. Mỗi ngày anh Thành có thể tiêu thụ từ 15-18kg, với giá từ 55-60 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, khi chúng tôi khảo sát tại một số chợ đầu mối như: Long Biên, Minh Khai (Bắc Từ Liêm) hay Đền Lừ (Hoàng Mai) thì loại mận này có giá rẻ hơn khá nhiều. Mỗi kg mận "khủng" này có giá chỉ 30-40 nghìn đồng/kg.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 5.

Loại mận này có trọng lượng từ 1-1,3 lạng.

Mua thử 1kg mận "khủng" này về sử dụng, theo quan sát của chúng tôi, loại mận này bên trong có màu vàng nhạt, khá ngọt, không có vị chua đặc trưng. Đặc biệt, loại mận này có nhiều thịt, hạt bé như các loại mận truyền thống.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 6.

Phía ngoài mận có phấn, màu sắc bắt mắt.

Để biết thêm về thông tin loại mận này, chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối Long Biên, các tiểu thương tại chợ đều cho rằng, ở thời điểm này gần như không còn mận Sapa nữa. Riêng đối với loại mận tím đen to như nắm tay đều được nhập từ Trung Quốc.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 7.

Ruột mận có màu vàng nhạt, khi ăn có vị ngọt, chua nhẹ.

Khẳng định về loại mận này, trước đó trao đổi với báo giới sở NNPT-NT Lào Cai cho biết, tại Lào Cai mận cho thu hoạch từ tháng 5 đến giữa tháng 7.

Về loại mận có vỏ ngoài tím thẫm, thịt bên trong màu vàng, nặng khoảng 100 gram bán tại Hà Nội được quảng cáo là mận Sapa, lãnh đạo Sở khẳng định, đó không phải mận Sapa.

Mận khủng to như nắm tay nguồn gốc Trung Quốc đội lốt mận Sapa bán tràn lan trên đường phố Hà Nội - Ảnh 8.

Hạt mận nhỏ tương đương như mận của Việt Nam.

Cũng theo số liệu từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) và vùng VIII (Lào Cai), hàng năm Việt Nam nhập khẩu khoảng hơn 4.000 tấn mận các loại từ Trung Quốc, trong đó riêng số mận nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đã chiếm khoảng hơn 3.000 tấn. Điều này chứng tỏ có một số lượng lớn mận Trung Quốc đang gắn mác "mận Việt Nam" được bày bán trên thị trường hiện nay.

Theo aFamily/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news