Tin mới

Màn sương mù lạ gây hoảng loạn tại Tứ Xuyên, Trung Quốc

Thứ bảy, 22/08/2020, 21:43 (GMT+7)

Người dân Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã phải rời bỏ nhà khi chứng kiến "màn sương mù dày đặc màu trắng" xuất hiện tại khu vực. Tuy nhiên, các nhà chức trách lại trấn an màn sương không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ngày 20/8, đường phố tại Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên đã xảy ra hoảng loạn sau khi vụ rò rỉ tại một nhà máy hóa chất gây ra cuộc di cư ồ ạt. Khi thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng xã hội, cư dân tại thành phố phía tây nam Trung Quốc này đã dùng ô tô, xe đạp hay bất cứ thứ gì họ tìm đấy để rời khỏi nhà bởi họ nghĩ rằng thảm họa sắp đến.

Một người dùng Weibo nói rằng họ nhìn thấy màn "sương mù dày đặc màu trắng" phát ra từ nhà máy ở quận Ngũ Thông Kiều từ đêm 19/8.

Một cuộc điều tra cho thấy khí hydro clorua bị rò rỉ từ nhà máy vào sáng 20/8. Ảnh: Weibo

Chính quyền địa phương đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của người dân trong ngày hôm qua. Họ cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra và không có hóa chất độc hại nào được tìm thấy trong không khí.

Tuy nhiên, họ cho biết một lượng nhỏ hydro clorua đã bị rò rỉ vào không khí sáng 20/8 từ một nhà máy sản xuất polysilicon. Họ cho biết vụ việc xảy ra khi hệ thống xử lý khí thải của nhà máy gặp trục trặc do mất điện và nước.

Dù chính quyền đã nỗ lực thuyết phục như vậy nhưng không phải ai cũng chấp nhận. Người dùng Weibo nói trên cho biết họ đã thấy sương mù và không tin vào lời chính quyền.

Một người khác còn đưa ra lập luận nghe thuyết phục hơn: "Khi tiếp xúc với nước, hydro clorua tạo thành axit clohydric, một loại axit mạnh. Làm sao nó có thể vô hại với cơ thể người? Và một lượng nhỏ là bao nhiêu?".

Ngũ Thông Kiều có hơn 60 công tya sản xuất hóa chất quy mô lớn và là một trong 10 cơ sở sản xuất nguyên liệu thô hàng đầu Trung Quốc.

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho biết họ thấy một "màn sương mù dày đặc màu trắng" tỏa ra từ nhà máy. Ảnh: Weibo

Trung Quốc đã trải qua nhiều thảm họa liên quan đến ngành công nghiệp hóa chất. Vào tháng 3/2019, 78 người đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương sau vụ nổ tại nhà máy hóa chất tỉnh Giang Tô. Năm 2015, 173 người thiệt mạng khi 700 tấn natri xyanua phát nổ tại một nhà máy hóa chất ở Thiên Tân.

Vụ rò rỉ hóa chất này không phải là vấn đề duy nhất xảy ra với Lạc Sơn trong những ngày gần đây. Vào ngày 18/8, cảnh sát và các tình nguyện viên đã tham gia lực lượng bảo vệ tượng Phật khổng lồ của thành phố khỏi tình trạng ngập lụt khi sông Dương Tử một lần nữa vỡ bờ.

Đài CCTV đưa tin lực lượng cứu hộ đã chất bao cát xung quanh bức tượng cao 71m khi nước lũ dâng cao hơn ngón chân Phật lần đầu sau hơn 70 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news