Tin mới

Màn trình diễn "đỉnh" hơn phim hành động của chiến đấu cơ Pháp

Thứ ba, 16/12/2014, 10:59 (GMT+7)

Là một trong những máy bay đa nhiệm thành công của Không quân Pháp, hiện đang phục vụ tại 9 quốc gia trên thế giới, các chiến đấu cơ Mirage 2000 khiến nhiều người phải trầm trồ trước màn trình diễn bay “đỉnh” hơn phim hành động Hollywood.

 

Là một trong những máy bay đa nhiệm thành công của Không quân Pháp, hiện đang phục vụ tại 9 quốc gia trên thế giới, các chiến đấu cơ Mirage 2000 khiến nhiều người phải trầm trồ trước màn trình diễn bay “đỉnh” hơn phim hành động Hollywood.

Mirage 2000 là một loại máy bay tiêm kích đa nhiệm do hãng Dassault Aviation của Pháp thiết kế và chế tạo. Nó được thiết kế vào cuối những năm của thập niên 1970 như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ cho Không quân Pháp, nó được đánh giá là một trong những máy bay đa nhiệm thành công của Pháp, hiện nay nó đang phục vụ tại 9 quốc gia với hơn 600 chiếc Mirage được chế tạo.

Sử dụng khái niệm máy bay đánh chặn cánh tam giác từ chiếc Dassault Mirage III, Dassault đã đưa ra một thiết kế mới vẫn sử dụng kiểu cánh này. Kiểu cánh tam giác không phải lý tưởng về độ cơ động, bay cao độ thấp và chiều dài đường băng cần thiết cho việc cất hạ cánh; nhưng có ưu điểm về các đặc tính bay ở bay tốc độ cao, đơn giản trong chế tạo, diện tích phản hồi radar thấp và không gian trong.

Mirage 2000 có thể mang tới 6,3 tấn vũ khí trên chín giá treo, với hai mấu trên mỗi cánh và năm dưới thân. Vũ khí gắn trong gồm 2 khẩu pháo DEFA 554 (hiện nay là GIAT 30-550 F4) 30 mm với 125 viên đạn mỗi khẩu. Những khẩu pháo có thể bắn với tốc độ 1.200 hoặc 1.800 viên/phút. Trọng lượng đạn là 275 g và có vận tốc ra khỏi nòng là 800 m/s.

Các loại đạn gồm có: đạn tự hành không đối không tầm trung điều khiển bằng radar bán chủ động Matra Super 530 rên các giá treo phía trong cánh, đạn tự hành không đối không tầm gần tầm nhiệt Matra Magic được gắn trên các giá treo bên ngoài.

Ngoài ra, Mirage 2000C có thể mang vũ khí không đối đất như tên lửa Matra 68 mm (18 quả), bom bi (bao gồm 250, 400, 1000 kg của Pháp và seri Mk 80), và bom chùm như Belouga hay các loại khác của nước ngoài.

Mirage không chỉ đánh chặn các mục tiêu trên không. Trong trường hợp cần thiết, chỉ cần 5 thợ máy trong vòng nửa giờ có thể biến Mirage thành máy bay cường kích hoặc ném bom, chỉ cần lắp thêm pháo dưới thân máy bay, thêm thùng xăng phụ 340 lít (bỏ thiết bị tăng tốc tên lửa), lắp bom … Nếu khách hàng nước ngoài có nhu cầu, Mirage có thể được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không.

Hiện, loại chiến đấu cơ “đắt hàng” này của Pháp đang có mặt trong một số lực lượng không quân lớn trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Ai Cập, Brazil, Các Tiểu vương quốc Ả Rập…

Màn trình diễn bay của chiến đấu cơ Mirage trong Không quân Pháp. Nguồn: Ausairpower

Tuệ Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news