Tin mới

Mang 1.100 lượng vàng giả vào ngân hàng cầm lấy 19 tỷ đồng

Thứ ba, 05/08/2014, 14:02 (GMT+7)

Từ năm 2009 - 2013, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 72 hợp đồng giao dịch với ngân hàng bằng hình thức cầm trên 1.100 lượng vàng giả để lấy tiền tiêu xài.

Từ năm 2009 - 2013, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 72 hợp đồng giao dịch với ngân hàng bằng hình thức cầm trên 1.100 lượng vàng giả để lấy tiền tiêu xài.


Chiều 4/8, Ban giám đốc Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Cà Mau cho biết đã kiểm điểm, kỷ luật 5 cán bộ liên quan đến vụ cầm vàng giả xảy ra tại Phòng giao dịch Đầm Cùng (huyện Cái Nước).

Cụ thể, ông Trần Xuân Phong - Giám đốc Phòng giao dịch Đầm Cùng - bị cách chức, chuyển sang làm cán bộ tín dụng. Hai thuộc cấp của ông này là kế toán Châu Thị Phương Trúc bị hạ 2 bậc lương, chuyển sang làm kiểm ngân và thủ quỹ kiêm thủ kho Võ Trường Giang bị hạ 2 bậc lương, chuyển xuống làm bảo vệ.

Đối với Giám đốc, Phó giám đốc chi nhánh huyện Cái Nước là ông Nguyễn Văn Thái và ông Nguyễn Chí Dũng bị kỷ luật khiển trách.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra xác định cuối năm 2009, Dương Thanh Tuấn (34 tuổi, nguyên cán bộ thẩm định vàng của Phòng giao dịch Đầm Cùng) thua đá gà và cá độ bóng đá qua mạng khoảng 150 triệu đồng nên mua vàng giả nhờ người quen mang đến Phòng giao dịch Đầm Cùng cầm cố lấy tiền trả nợ.

Tuấn (trái) cùng 2 đồng bọn.

Vài tháng sau thấy vụ việc êm xuôi, tên này câu kết với em trai Dương Minh Giỏi (30 tuổi) và Phan Văn Hải (33 tuổi, nguyên cán bộ tư pháp huyện) đi mua vàng giả khắp nơi rồi nhờ hàng chục người ở huyện Cái Nước mang vào ngân hàng này cầm cố.

Từ năm 2009 - 2013, Tuấn và đồng bọn đã thực hiện 72 hợp đồng giao dịch bằng hình thức cầm trên 1.100 lượng vàng (nhưng thực tế trong kho chỉ có hơn 650 lượng vàng giả) và được giải ngân hơn 19 tỷ đồng.

Trong đó 21 trường hợp nhóm này nhờ học sinh cấp 3 tại địa phương đi giao dịch và có hơn một nửa người đi cầm vàng chưa đủ 18 tuổi. Theo cơ quan điều tra, những học sinh liên quan đã bị Tuấn và đồng bọn lợi dụng, các em không biết vàng mang đi cầm là giả nên không bị xử lý hình sự.

Vàng giả bị công an tạm giữ.

Quá trình điều tra, công an tỉnh Cà Mau xem xét trách nhiệm ba cán bộ có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là ông Phong và các thuộc cấp. Trong đó, ông Phong đã ký 54/72 hợp đồng cầm vàng giả với số lượng hơn 5.136 chỉ, giải ngân 14,6 tỷ đồng. Trong đó có 9 hợp đồng ông Phong ký với học sinh dưới 18 tuổi.

Còn Trúc thiếu trách nhiệm trong công tác chuyên môn, không kiểm tra giấy tờ của khách hàng tạo điều kiện cho Tuấn ký 72 hợp đồng cầm cố vàng giả, trong đó có 13 trường hợp là học sinh dưới 18 tuổi.

Với Giang, do thiếu kiểm tra lượng vàng cầm cố nên số vàng giả được cầm theo 72 hợp đồng lên đến hơn 11.046 chỉ, nhưng thực tế trong kho chỉ có hơn 6.500 chỉ.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp liên ngành để xử lý vụ việc, nhà chức trách cho rằng 3 cán bộ này có nhiều sai sót nhưng chưa đủ căn cứ pháp luật để khởi tố về hành Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, cơ quan điều tra chỉ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Tuấn và 2 đồng bọn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news