Tin mới

Mạng Li-Fi mạnh hơn Wi-Fi thông thường đến mức nào?

Thứ hai, 07/12/2015, 14:11 (GMT+7)

Giới công nghệ gần đây đang xôn xao về một chuẩn truyền dữ liệu không dây mới mang tên Li-Fi và được biết đến với tốc độ nhanh hơn Wi-Fi rất nhiều lần.

Giới công nghệ gần đây đang xôn xao về một chuẩn truyền dữ liệu không dây mới mang tên Li-Fi và được biết đến với tốc độ nhanh hơn Wi-Fi rất nhiều lần.

Harald Haas – nhà vật lý người Đức đã phát minh ra chuẩn truyền dữ liệu Li-Fi tại phòng thí nghiệm của Đại học Edinburgh. Chuẩn truyền dữ liệu Li-fi mới này sẽ dùng ánh sáng của đèn LED để truyền dữ liệu với tốc độ cực nhanh thay vì truyền qua sóng vô tuyến như chuẩn Wi-Fi.

[mecloud]fjJ3S0dzGr[/mecloud]

Ngay sau đó, công ty Velmenni của Cộng hoà Estonia đã áp dụng chuẩn Li-fi cho việc truyền dữ liệu tốc độ cao trong văn phòng làm việc của mình. Mức tốc độ đạt được cực kỳ ấn tượng, đạt được 1 Gbps.

Li-fi có khả năng áp dụng vào thực tế như có thể tận dụng nguồn ánh sáng có sẵn có mặt ở khắp mọi nơi, từ ở nhà cho đến văn phòng làm việc, quán ăn, v.v…Tính bảo mật của Li-fi cũng được đánh giá khá cao vì ánh đèn LED không thể đi xuyên tường nên sóng dữ liệu sẽ chỉ có mặt tại một khu vực nhất định cho một nhóm người dùng sử dụng mà thôi.

Li-fi dùng ánh sáng LED để truyền tải dữ liệu

Tuy nhiên, nhược điểm rõ ràng dễ nhận thấy nhất của Li-fi đó chính là dễ bị ảnh hưởng bởi các nguồn sáng gây lệch nhiễu, không thể truyền dữ liệu cho một khu vực rộng lớn hoặc ở ngoài trời.

Thấy được tính thực tiễn khá cao nên Đại học Oxford đã tiếp tục cải tiến và nâng cấp chuẩn Li-fi để nó đạt đến mức tốc độ tối đa có thể, và họ đã vô cùng kinh ngạc vì Li-fi có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 224Gbps. Điều này đồng nghĩa với việc bản sẽ tải được 18 bộ phim chuẩn Full HD chỉ trong vài giây.

T.V

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news