Tin mới

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ

Thứ tư, 08/11/2017, 16:20 (GMT+7)

Theo chị Ngân, gia đình chị vay khoảng 7 tỉ đồng để nuôi 5.000 con tôm hùm và hàng trăm triệu đồng để nuôi cá nhưng sau cơn bão chỉ vớt vát được vài chục con, giờ ngậm ngùi bán với giá rẻ.

Theo chị Ngân, gia đình chị vay khoảng 7 tỉ đồng để nuôi 5.000 con tôm hùm và hàng trăm triệu đồng để nuôi cá nhưng sau cơn bão chỉ vớt vát được vài chục con, giờ ngậm ngùi bán với giá rẻ.

Khoảng 3 ngày trở lại đây, chị Nguyễn Thị Bích Ngân (quê thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà) lủi thủi một mình soạn những con tôm hùm ra trước cửa nhà để mời người mua giùm.

Tại địa chỉ 140 đường số 1 (phường 3, quận Gò Vấp), chị Ngân vẫn chưa hết mệt mỏi vì mấy ngày nay mất ngủ, chị như cầu xin người Sài Gòn mua ủng hộ số tôm tum hùm ít ỏi của gia đình nuôi, vừa vớt vát được khi cơn bão số 12 ập đến.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 2.

Người dân đến hỏi mua tôm hùm.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 3.

Chị Ngân gọi điện cho người thân hỏi về tình hình buôn bán tôm.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 4.

Hầu hết tôm hùm đều còn rất tươi.

Chị Ngân cho biết, đây là ngày thứ 3 chị đón số tôm hùm, cá chim từ gia đình chị ở vùng tâm bão số 12 vào Sài Gòn bán để cứu vãn được đồng nào hay đồng đó. Theo chị, số tôm cá kịp "cứu" được khi bão đổ bộ chỉ vài chục kilogam nhưng bán ở Khánh Hòa thì bị ép giá nên chị mang vào Sài Gòn với hy vọng tiêu thụ được.

Đôi tay run run cầm đá ướp cho những còn tôm còn sót lại sau bão, chị Ngân cho hay giá của tôm hùm loại lớn là 1,1 triệu đồng/kg. Đây là loại tôm hùm xuất khẩu, nếu bán đúng giá thì khoảng 1,7 triệu – 1,8 triệu đồng/kg. Tuy nhiên hiện tại mỗi con tôm hùm loại lớn chỉ khoảng 500g – 600g. Còn đối với loại nhỏ, giá bán tại Sài Gòn là từ 500.000 - 600.000 đồng/kg.

Mặc dù giá bán đã hạ ở mức thấp nhất, nhưng tôm hùm vẫn được coi là món ăn "xa xỉ" đối với một số người dân nên sức mua đang khá èo uột. "Tôi chỉ mong bán được con nào hay con đó để gửi tiền về cho ba má lo sửa sang nhà cửa chứ bão cuốn đi hết rồi. Loại tôm này chỉ thường để xuất khẩu, giờ mang ra bán lẻ cũng rất kén người mua", chị Ngân xót xa chia sẻ.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 5.

Chị Ngân nghẹn ngào khi nghĩ về cơn bão số 12 càn quét vùng quê khiến gia đình chị bị thiệt hại.

Chị Ngân tâm sự thêm, chị sống ở Sài Gòn được 8 năm nay, đợt bão vừa rồi chị không thể về quê thăm nhà được vì không có phương tiện ra Khánh Hoà. Trong mấy ngày bão lũ chị cũng mất liên lạc với gia đình luôn nên không thể nào ngủ yên. Sau khi liên lạc được với gia đình, nghe ba má kể lại trận bão kinh hoàng càn quét cả vùng Vạn Ninh (Khánh Hoà) chị chỉ biết khóc.

Chị kể: "Gọi điện về nhà, ba nói tài sản hư hỏng hết rồi, nhà nào cũng tốc mái, tôm cá cũng bị thiệt hại nhiều. Cách đây 20 năm nhà tôi cũng bị thiệt hại nhưng không đến nỗi nghiêm trọng như trận bão vừa rồi khiến người dân quê tôi ai cũng ám ảnh. Bao nhiều tiền của vay ngân hàng đổ vào nuôi tôm cá nhưng giờ bão vào thì trắng tay luôn rồi".

Theo chị Ngân, gia đình chị vay khoảng 7 tỉ đồng để nuôi 5.000 con tôm hùm và hàng trăm triệu đồng để nuôi cá nhưng chỉ vớt vát được vài chục con. Hiện gia đình chị ra chỗ nuôi tôm (ngoài đảo) để vớt vát thêm được con nào hay con đó về bán.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 6.

Một con tôm trung bình từ 500g - 600g. Loại tôm này thường nuôi để xuất khẩu.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 7.

Đây là tôm hùm loại to, khoảng 2 người ăn mới hết 1 con.

Hiện tại do bận con cái nên chị chỉ bán mỗi từ sáng đến trưa, nếu bán không hết chị lại trữ đông để bán tiếp. Chị cho biết, do không có điều kiện cho tôm hùm thở ôxy nên chị phải ướp đá để giữ độ tươi sống.

Chị Ngân chỉ mong những ngày còn lại sẽ bán hết số tôm cá để ba má ngoài quê có tiền trả nợ, sửa sang lại nhà cửa. "Nếu bán không hết số hải sản này tôi đành phải bán rẻ ngoài chợ. Nuôi 5.000 con nhưng chỉ vớt được nhiêu đây, ai ghé hỏi thăm tôi phải năn nỉ để họ mua ủng hộ giúp chứ biết làm sao...", chị Ngân ngấn lệ.

Mang tôm hùm từ vùng tâm bão số 12 lên Sài Gòn, người nuôi nghẹn ngào bán với giá rẻ - Ảnh 8.

Giá tôm được bán rẻ hơn tại Sài Gòn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news