Tin mới

Mạng xã hội của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ bị “fan” IS tấn công

Thứ ba, 13/01/2015, 11:16 (GMT+7)

Các tài khoản Twitter và Youtube của Bộ chỉ huy quân sự Mỹ giám sát các hoạt động ở Trung Đông đã bị tin tặc tấn công ngày hôm qua. Những kẻ tấn công tự nhận là có cảm tình với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS hiện đang là mục tiêu oanh tạc của Mỹ.

Các tài khoản Twitter và Youtube của Bộ chỉ huy quân sự Mỹ giám sát các hoạt động ở Trung Đông đã bị tin tặc tấn công ngày hôm qua. Những kẻ tấn công tự nhận là có cảm tình với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS hiện đang là mục tiêu oanh tạc của Mỹ.

 

Mạng Twitter của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ tại Trung Đông đã bị tin tặc tấn công. Tiêu đề của trang bị thay thành "Đế chế Hồi giáo mạng"

“Hỡi binh lính Mỹ, chúng ta đang đến đây, dõi theo lưng các ngươi, ISIS”, các hacker đăng trên dòng thời gian trang Twitter của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, sử dụng tên viết tắt của nhóm Hồi giáo cực đoan đang kiểm soát các vùng lãnh thổ tại Syria và Iraq.

Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng sự cố xảy ra với các tài khoản này đã được “dàn xếp” trong khoảng 30 phút là điều đáng xấu hổ. FBI đã bắt tay vào điều tra vụ việc.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ “coi đây chỉ là một trò đùa hay phá phách nữa”.

“Nó phiền phức, gây khó chịu như không có thông tin nhạy cảm hay tin mật nào bị tổn hại”, ông Warren nói với báo chí.

Trong một thông báo, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết: “các mạng quân sự đang hoạt động đã không bị phá hoại và không bị ảnh hưởng gì tới hoạt động”.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã trở thành mục tiêu trong các cuộc không kích do Mỹ và các đối tác quốc tế tiến hành.

“Nhân danh thánh Allah, đấng tôn quý nhất, nhân từ nhất, Vương quốc Hồi giáo mạng sẽ tiếp tục cuộc thánh chiến mạng”, dòng thời gian trang Twitter của Bộ chỉ huy Trung tâm bị tấn công.

Video tham khảo :Lãnh đạo thế giới cùng "biển" người tuần hành lịch sử tại Paris:

Tài khoản Twitter sau khi bị tấn công còn công bố danh sách các vị tướng và những địa chỉ liên kết với họ với tiêu đề “Bảng phân công công khai sĩ quan tướng lĩnh quân đội ngày 2/2/2014”

Ngay sau đó là bài đăng “Các mạng Lầu Năm Góc đã bị hack! Kịch bản Trung Quốc” và “Các mạng Lầu Năm Góc đã bị hack. Kịch bản Triều Tiên”.

 

Bộ chỉ huy Trung tâm cho biết họ đã thông báo cho Lầu Năm Góc và các cơ quan thực thi pháp luật về khả năng “thông tin cá nhân” bị rò rỉ và đảm bảo những người “có khả năng bị ảnh hưởng” sẽ nhận được thông báo một cách nhanh chóng.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết trong cuộc họp báo rằng vụ tấn công là “nghiêm trọng” nhưng “Có sự khác biệt đáng kể giữa việc đột nhập dữ liệu quy mô lớn và việc xâm nhập một tài khoản Twitter. Chúng tôi đang kiểm tra và điều tra quy mô của sự cố này”.

Ngay cả khi vụ tấn công đã diễn ra, ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama vẫn đưa ra đề xuất mới nhằm củng cố an ninh mạng của Mỹ sau các sự cố nổi tiếng trong đó có vụ hãng Sony Pictures bị tấn công vừa qua.

Một số quan chức tình báo và an ninh Mỹ trước đây và bây giờ cho biết cho đến nay, họ chưa từng nghe tới “Đế chế Hồi giáo mạng” (CyberCaliphate). Một số quan chức đã bày tỏ sự hoài nghi về kỹ năng và khả năng của nhóm này.

“Việc tấn công một tài khoản Twitter cũng chỉ ngang với việc phun sơn lên một xe điện ngầm”, một cựu quan chức tình báo cấp cao Mỹ nói.

Nhưng Chủ tịch Ủy ban Nội An Hạ viện Mỹ McCaul lại gọi đây là vụ việc “gây rối nghiêm trọng”.

Reuters đã xem lại một số tài liệu do nhóm hacker tung ra nhưng chưa thể xác định được ngay lập tức xem những tài liệu này có thông tin gây hại cho an ninh quốc gia hay không. Một số tài liệu còn có thể dễ dàng được tìm thấy bằng Google.

Sau khi tấn công, tiêu đề trên trang Twitter của Bộ Chỉ huy Trung tâm trưng ra hình ảnh một chiếc khăn đội đầu màu trắng đen và dòng chữ “Đế chế Hồi giáo mạng” và “Tôi yêu ISIS”.

Tài khoản Youtube của Bộ chỉ huy Trung tâm có những video IS bị không kích tại Syria và Iraq. Sau khi bị hack, nó có thêm 2 video với tiêu đề "Flames of War ISIS Video" and "O Soldiers of Truth Go Forth."

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news