Tin mới

Mảnh vỡ MH17 bị cắt xén một cách bí ẩn

Thứ tư, 23/07/2014, 09:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một thành viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết một số mảnh của xác của máy bay MH17 dường như đã bị cắt xén nhưng họ vẫn chưa thể xác nhận ai đã làm điều này.>> Tình báo Mỹ: Nga không dính líu trực tiếp đến thảm kịch MH1>> Chuyên gia Mỹ: Quân đội Ukraine là "thủ phạm" bắn hạ MH17

(Tinmoi.vn) Một thành viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết một số mảnh của xác của máy bay MH17 dường như đã bị cắt xén nhưng họ vẫn chưa thể xác nhận ai đã làm điều này.

 

 

Ông Michael Bociurkiw, phát ngôn viên của OSCE, cho biết: “Các mảnh lớn trông khác với khi chúng tôi nhìn thấy chúng lần đầu tiên. Chúng có thể bị cắt thành những mảnh nhỏ. Một mảnh hình nón đã gần như bị cắt làm đôi".

OSCE đã giúp đỡ 3 nhóm chuyên gia khác nhau có thể tiếp cận hiện trường máy may MH17 rơi, gồm một  nhóm của Ukraine, sau đó là nhóm kiểm tra pháp y của Hà Lan vào ngày 21/7 và 3 chuyên gia của Malaysia vào ngày 22/7.

Xác máy bay MH17 bị cắt nhỏ một cách bí ẩn

Các thành viên của OSCE đã thị sát hiện trường máy bay MH17 rơi hàng ngày từ 18/7, cho dù họ ban đầu chỉ được tiếp cận hiện trường rất hạn chế. Cách đây 2 ngày, họ đã quan sát thấy phần buồng lái và một phần của khoang hạng nhất bị một nhóm người không mặc quân phục sử dụng cưa tay để cắt nhỏ. Ông Bociurkiw không thể xác định ai đang làm công việc đó.

Trong khi đó, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, Đại tá Andriy Lysenko cáo buộc các chuyên gia quân sự Nga cải trang thành dân thường để can thiệp các bằng chứng tại hiện trường máy bay rơi.

Hiện trường máy bay MH17 rơi hiện vẫn đang dưới quyền kiểm soát của phe ly khai ở miền đông Ukraine. Hôm qua (22/7), một nhóm các nhà quan sát quốc tế và nhóm điều tra bao gồm một số thành viên người Malaysia đã tới hiện trường và tiếp tục kiểm tra xác của máy bay

Truyền thông Mỹ hôm 22/7 dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao nước này xác nhận, Nga không dính líu trực tiếp tới vụ bắn hạ máy MH17 của Malaysia khiến 298 người thiệt mạng, đồng thời nhận định rằng nhiều khả năng, thảm kịch MH17 là một sự nhầm lẫn.

Trong báo cáo về vụ MH17 của cơ quan tình báo Mỹ được giải mật một phần vào ngày 22/7, giới chức Mỹ đã không đổ lỗi trực tiếp cho Nga trong thảm họa xảy ra ở ngay trước cửa nhà nước này, thảm họa MH17 đã cướp đi sinh mạng của 298 người.

Theo các quan chức tình báo giấu tên của Mỹ, chiếc máy bay MH17 nhiều khả năng bị bắn hạ bởi một quả tên lửa phòng không SA-11 của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và chưa rõ liệu có người Nga nào có mặt tại bệ phóng hoặc nhóm người bắn quả tên lửa đó đã được đào tạo tại Nga hay không. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH17 kiểm soát li khai

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.