Tin mới

Mảnh vỡ MH370 đang trôi dạt vào bờ biển Australia?

Thứ năm, 03/04/2014, 11:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo các chuyên gia, những bằng chứng đầu tiên cho thấy máy bay MH370 đã đâm xuống đại dương sẽ được đưa ra ánh sáng vì chúng đang trôi dạt vào bãi biển Australia.

(Tinmoi.vn) Theo các chuyên gia, những bằng chứng đầu tiên cho thấy máy bay MH370 đã đâm xuống đại dương sẽ được đưa ra ánh sáng vì chúng đang trôi dạt vào bãi biển Australia.

 

Các nhà hải dương học cho biết, các dòng chảy và hướng gió như hiện nay có khả năng sẽ đẩy bất kì mảnh vỡ nào trôi về bờ biển phía Tây rộng lớn của Australia.

Cuộc tìm kiếm khổng lồ tại Ấn Độ Dương vẫn chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu nào của MH370 cũng như vị trí của chiếc máy bay. Các máy bay và tàu tham gia tìm kiếm đã "xới tung" 2000km vùng biển Perth nhưng không một manh mối nào của Boeing 777 được tìm thấy.

Tiến sĩ Alec Duncan, nhà hải dương học từ Đại học Curtin, Perth, cho biết: "Hướng gió hiện nay là Tây Nam, sẽ đẩy vật chất theo hướng dọc theo vùng bờ biển rộng lớn. Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm rất dài, vì vậy việc tìm kiếm có thể mất vài tháng".

Mảnh vỡ MH370 đang trôi dạt vào bờ biển Australia?

Vật thể nghi là mảnh vỡ của MH370 được chụp lại hôm 31/3

Ông cũng cho biết thêm một số mảnh vỡ có thể được phát hiện trên những hòn đảo nằm rải rác ở Ấn Độ Dương.

Nhà hải dương học Erik van Sebille nói rằng nếu máy bay đã bị rơi gần Australia thì "sẽ là một cơ hội tốt" cho công tác tìm kiếm.

Một mô hình máy tính tạo ra được tạo ra bởi Sebille, nhằm theo dõi rác đại dương dựa trên cơ sở lịch sử dữ liệu, cho thấy những vật thể nổi trên mặt nước trong khu vực cách 1.800 km từ Australia sẽ mất khoảng 6 tháng để vào đến bờ.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sẽ rất khó để xác định bất cứ điều gì bởi không phải toàn bộ mảnh vỡ máy bay sẽ trôi vào bờ biển. Bên cạnh đó, có rất nhiều mảnh vụn trong đại dương, và để xác nhận đâu là mảnh vỡ máy bay, các chuyên gia sẽ phải phân tích từng mảnh vỡ.

Graham Edkins, một cựu điều tra viên Cục An toàn Giao thông Australia cho biết có thể các vật thể sẽ trôi dạt đến bờ biển.
"Nếu ai đó tình cờ thấy đống đổ nát, họ sẽ được yêu cầu gọi điện ngay cho cảnh sát", ông nói.

Nhà hải dương học Andrew Kiss mô tả khu vực tìm kiếm hiện nay rất hỗn loạn, các vật thể sẽ trôi theo nhiều hướng khác nhau.

Ông cảnh báo rằng ngay cả khi một vật thể từ máy bay dạt vào bờ, nó sẽ khó mà được chú ý ở khu vực bờ biển phía Tây cách Australia 2.600 km, nơi dân cư rất thưa thớt.

Cục Khí tượng Australia dự đoán rằng trong 7 ngày tới, dòng chảy sẽ theo hướng Tây Nam và hướng Bắc xung quanh khu vực tìm kiếm.

 

Yên Yên (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news