Tin mới

Manila khẳng định không lập liên minh quân sự với Trung Quốc

Thứ sáu, 07/10/2016, 08:44 (GMT+7)

Ngoại trưởng Philippines vừa lên tiếng khẳng định Manila sẽ không thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines vừa lên tiếng khẳng định Manila sẽ không thiết lập liên Minh Quân sự với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay đưa ra tuyên bố trên trong phiên điều trần tại thượng viện Philippines diễn ra hôm qua 6/10. Ông Yasay khẳng định, "tuy muốn thúc đẩy mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc, nhưng chúng tôi chắc chắn không tham gia vào bất cứ liên minh nào với Trung Quốc, vì đó chưa bao giờ là ý định của Tổng thống".

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo tại hội nghị ASEAN+3 ở Vientiane, Lào, tháng trước. Ảnh: Reuters

Ông Yasay cho biết Tổng thống Duterte đã nhiều lần nhấn mạnh, "Philippines sẽ chỉ có một liên minh quân sự và đồng minh duy nhất, đó là Mỹ".

Trong thời gian qua, ông Duterte đã tuyên bố sẽ ngừng thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ. Ông Duterte cũng lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng đối với các cuộc tuần tra chung trong vùng biển Philippines và dọa sẽ dừng các cuộc tập trận thường niên với Washington. Vị Tổng thống này cũng khẳng định sẽ tăng cường quan hệ hợp tác với Trung Quốc và Nga.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines khẳng định mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte là thúc đẩy các lĩnh vực khác trong quan hệ song phương, bên cạnh tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Ông khẳng định trong khi ông Duterte muốn vực dậy quan hệ với Trung Quốc, "điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ xóa bỏ liên minh với Mỹ hay làm suy yếu quan hệ hữu nghị với Mỹ".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news