Tin mới

Manila 'vỡ trận' trước Covid-19, Tổng thống Philippines cầu xin ngành y đừng bỏ cuộc

Thứ hai, 03/08/2020, 09:42 (GMT+7)

Trước sự nhụt chí của các y bác sĩ vì dịch Covid-19, Tổng thống Philippines đã phải lên tiếng cầu xin họ đừng bỏ cuộc, quyết định nối lại phong tỏa thủ đô Manila.

Tổng thống Rodrigo Duterte cuối ngày 2/8 đã khôi phục các hạn chế kiểm dịch nghiêm ngặt hơn quanh Metropolitan Manila sau khi Philippines có số ca Covid-19 mới gia tăng trong 4 ngày liên tiếp và các nhân viên y tế cảnh báo sự sụp đổ của hệ thống chăm sóc sức khỏe.

"Họ đã đúng, các nhân viên y tế đã đúng... Chúng tôi đồng ý rằng các bạn đã mệt mỏi, vì áp lực, vì sự không chắc chắn, nỗi sợ bị nhiễm Covid-19 và không có gì để đáp lại", ông Duterte nói trên đài phát thanh vào tối muộn ngày 2/8 sau khi ông họp với các bộ trưởng của mình.

Nhân viên chính phủ tại Manila được làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: EPA-EFE

Lực lượng giám sát nỗ lực làm chậm sự lây lan của Covid-19 tại thủ đô Manila đã đưa ra khuyến nghị là "tăng cường kiểm dịch cộng đồng" từ 4/8 đến 18/8 và Tổng thống chấp thuận. Khu vực Metropolitan Manila hiện có khoảng 12 triệu dân.

Khi lệnh kiểm dịch được áp dụng trở lại, chỉ những người đi mua thực phẩm, tiếp tế và đi làm mới được phép rời khỏi nhà. Các doanh nghiệp không thiết yếu như tiệm hớt tóc được mở cửa trở lại thời gian gần đây có thể sẽ phải đóng cửa lần nữa. Các nhà thờ cũng đã thông báo họ sẽ đóng cửa lại.

>> Xem thêm: Vợ Tổng thống Brazil nhiễm Covid-19

"Chúng tôi đang làm hết sức. Xin lỗi, Manila", ông Duterte nói. Tuy nhiên, Tổng thống lại không đồng ý phong tỏa chặt thủ đô. "Chúng ta không còn tiền nữa. Tôi không thể đưa thêm thức ăn và tiền cho người dân", ông nói.

Ông Duterte đã ra lệnh phong tỏa quanh Metro Manila trong 2 tháng, cố gắng bảo vệ đất nước hơn 107 triệu dân khỏi Covid-19 trong khi khôi phục nền kinh tế đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong hơn 3 thập kỷ. Tuy nhiên, ông đã phải nới phong tỏa vào ngày 1/6. Nhiều nhà máy, văn phòng được phép hoạt động trở lại. Các trung tâm thương mại, nhà hàng cũng bắt đầu đón khách. Tàu, xe buýt, taxi, các dịch vụ xe công nghệ, xe kéo có động cơ cũng quay lại đường phố. Trong những tuần qua, nhà thờ lại tổ chức lễ cho đại chúng. Gần đây, phòng gym, quán cà phê Internet, phòng khám thú y và rạp phim cũng được phép mở cửa trở lại. Chính phủ yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các ca Covid-19 đã tăng vọt.

>> Xem thêm: Số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới, chuyên gia Mỹ đổ lỗi cho tin đồn thất thiệt

Ngày 2/8, Bộ Y tế nước này báo cáo 5.032 ca Covid-19 mới, mức tăng một ngày cao kỷ lục, nâng tổng số ca nhiễm tại Philippines lên 103.185. Trước đó đã có 3 ngày liên tiếp số ca nhiễm tăng kỷ lục.

Kể từ khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, Philippines đã ghi nhận gần 75.000 ca nhiễm Covid-19. Với tỷ lệ lây nhiễm hiện nay, Philippines được dự báo sẽ vượt qua Indonesia trong tuần này về tổng số ca, trở thành tâm dịch mới tại khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Philippines đã phải xin lỗi Manila và cầu xin ngành y tế đừng bỏ cuộc trong cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh chụp màn hình

Với số ca Covid-19 tiếp tục tăng vọt, 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá hôm 1/8 nói rằng Philippines đang thua trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này. "Ngành y tế không thể cầm cự lâu hơn nữa", họ nói trong một lá thư gửi ông Duterte. "Chúng tôi đang thua trước Covid-19, chúng tôi cần vạch ra một kế hoạch hành động hợp nhất, dức khoát". Họ kêu gọi một khoảng thời gian chờ là 2 tuần để chính phủ và ngành y có thể vạch ra một kế hoạch tốt hơn.

Các y bác sĩ nhấn mạnh rằng những kế hoạch hiện tại không có tác dụng. "Hệ thống chăm sóc y tế của chúng ta đã bị quá tải". Họ nói thêm rằng nhiều y, bác sĩ đã từ chức vì "sợ hãi, mệt mỏi và điều kiện làm việc kém".

Đáp lại các y bác sĩ, Tổng thống Duterte nói: "Chúng tôi biết rằng các bạn mệt mỏi. Nhưng chúng tôi không còn nơi nào để đi. Các bạn là những người được đào tạo, có bí quyết. Các bạn nói với chúng tôi về nỗi đau của mình và nói rằng các bạn đã sẵn sàng từ bỏ. Tôi cầu xin các bạn. Xin đừng làm vậy. Những đồng hương của chúng ta cần các bạn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Philippines