Tin mới

Masan nói gì vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản?

Thứ bảy, 06/04/2019, 15:49 (GMT+7)

Masan khẳng định chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-su cho Công ty Javis hoặc Công ty ISC Industrial.

Liên quan đến việc cổng thông tin của Thành phố Osaka, Nhật Bản đăng tin Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chin-su của Công ty Masan nhập khẩu từ Việt Nam, trên tờ Tuổi trẻ, đại diện Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) cho biết: "Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd".

Masan khẳng định, đến nay, công ty này chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chin-Su sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan. Masan cũng nêu rõ trường hợp xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản sẽ phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản.

Hơn 18.000 chai tương ớt chinsu bị thu hồi tại Nhật Bản. Ảnh: OsakaCity

Tờ Người lao động dẫn lời của đại diện Masan cho hay: "Theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của thành phố Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn. Cũng theo thông tin từ cổng thông tin này, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg. Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng thành phố Osaka kiểm tra trên sản phẩm Tương ớt Chin-Su này là từ 0,41-0,45g/kg là an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản".

Cũng theo Masan, tất cả các sản phẩm Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.

Nói thêm về lô hàng bị cơ quan chức năng Nhật Bản thu hồi, Masan cho biết thêm trên tờ Tuổi trẻ rằng, hiện công ty không có mẫu sản phẩm nên "chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này, nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ".

Trước đó, ngày 2/4, chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản thông báo về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên nhân do những chai tương ớt nói trên có sử dụng chất phụ gia thực phẩm axit benzoic, axit sorbic,... chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật.

Benzoic acid, theo quy định của Nhật, không được sử dụng trong tương ớt của nước này. Một số sản phẩm khác có sử dụng phụ gia này tại Nhật thì có hàm lượng tối đa không quá 2,5 g/kg. Trong khi đó, với tương ớt Chinsu, Trung tâm y tế công cộng Osaka kiểm tra thấy hàm lượng chất này là từ 0,41-0,45 g/kg.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news