Tin mới

Mặt cầu trên đường 5 kéo dài trơ lõi gỗ ép: Cố tình làm sai?

Thứ ba, 16/12/2014, 14:58 (GMT+7)

Lý giải việc khe co giãn ở cầu Ngũ Huyện Khê vừa khánh thành đã trơ lõi cót ép, Ban QLDA cho rằng, do gấp rút phục vụ thông xe ngày 9/10 nên các vị trí khe co giãn được chèn tạm bằng bao tải cát, ván gỗ ép rồi trải bê tông nóng chảy lên trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bất cứ lý do gì cũng không cho phép làm sai kỹ thuật như thế.>>Mặt cầu trên đường 5 kéo dài trơ lõi gỗ ép>>Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

Lý giải việc khe co giãn ở cầu Ngũ Huyện Khê vừa khánh thành đã trơ lõi cót ép, Ban QLDA cho rằng, do gấp rút phục vụ thông xe ngày 9/10 nên các vị trí khe co giãn được chèn tạm bằng bao tải cát, ván gỗ ép rồi trải bê tông nóng chảy lên trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bất cứ lý do gì cũng không cho phép làm sai kỹ thuật như thế. 

Liên quan đến việc cầu Ngũ Huyện Khê (Đông Anh, Hà Nội) nằm trên quốc lộ 5 kéo dài, vừa đưa vào hoạt động được gần 2 tháng nhưng mặt đường đã bị vỡ, khe co giãn trơ lõi thép và cót ép, trao đổi với phóng viên một chuyên gia kết cấu cầu đường (giảng viên ĐH GTVT) khẳng định: lỗi này là do nhà thầu cố tình làm sai chứ không phải lỗi thi công nhưng không đạt yêu cầu. 

“Không có chuyện có một kết cấu như thế. Lẽ ra chỗ này phải đổ bê tông chứ không phải lấy một tấm gỗ ép đặt lên rồi đổ một lớp bê tông nhựa lên trên như vật. Có thể do sức ép tiến độ hay một lý do nào đấy mà họ biết phải làm như thế nào mới đúng kết cấu nhưng lại không làm như vậy. Họ lấy một tấm như tấm gỗ ép đặt lên xong đổ bê tông nhựa lên trên, thoạt nhìn thì không thể thấy phía dưới được nhưng rất nguy hiểm và hậu quả thì đã thấy”, giảng viên này nói. 

Mặt cầu trên đường 5 kéo dài trơ lõi gỗ ép: Cố tình làm sai?Cục Giám định Nhà nước đang làm rõ nguyên nhân mặt cầu Đường 5 kéo dài bị trơ lõi gỗ ép. Ảnh: Tiền Phong

Trước lý giải của Ban quản lý dự án rằng làm như vậy do phải gấp rút phục vụ thông xe ngày 9/10, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng ĐH Xây dựng cho rằng lý giải áp lực thông xe trước ngày lễ chỉ là nguỵ biện vì bất cứ lý do gì cũng không cho phép làm sai kỹ thuật như thế. 

“Vị trí khe co giãn chỉ được chèn bằng bao tải cát, dát lớp gỗ ép rồi trải bê tông nóng chảy lên trên như thế hoàn toàn vi phạm kỹ thuật, rất nguy hiểm. Vì thứ nhất, bản thân bao cát, tấm gỗ cùng mỗi lớp nhựa bê tông mỏng như thế liệu có chịu được tải trọng của các xe, đặc biệt là các xe tải chạy ở trên hay không? Thực tế trả lời là không rồi nên mới vỡ ra như thế. Vậy liệu các ô tô, xe máy đi qua sụt bánh xuống thì hậu quả thế nào?”, ông Hùng quan ngại. 

Cũng theo TS Hùng, việc làm này thể hiện tinh thần trách nhiệm của cả người thi công, giám sát, nhà đầu tư và bất cứ đơn vị nào thuộc trách nhiệm. 

Xem thêm Video nạn trộm chó ở Việt Nam trên truyền hình thế giới :

“Không biết hội đồng nghiệm thu khi nghiệm thu có biết điều này hay không hay tất cả các biên bản đều hợp thức hoá? Liệu có thể lấy lý do là vì ngày lễ được không? Vấn đề này rất nghiêm trọng, tuyến đường 5 là tuyến đường chính, xe tải đổ lên rất nhiều. Nó liên quan đến vấn đề lương tâm, trách nhiệm. Người xưa có câu “3 đấm còn hơn 1 đạp”, làm ẩu rồi nó hỏng, bây giờ phải khắc phục sửa chữa như cũ lại còn tốn kém hơn. Phải chăng vì làm cho kịp để đáp ứng thành tích chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn mà lại còn tốn kém hơn. Đấy là cái nên rút kinh nghiệm và có lẽ cần phải có hình thức nào đó để rằng buộc trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan nhiều hơn”, ông Hùng nói. 

Như tin tức đã đưa, cầu Ngũ Huyện Khê đoạn qua trường cấp 2 xã Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội), nằm trên trục Quốc lộ 5 kéo dài, khánh thành cách đây 2 tháng (sáng 9/10). Những ngày qua, một số đoạn trên cầu bị nứt. Vị trí qua khe co giãn, lớp nhựa đường bên trên bị bong bật, phía dưới lộ ra lõi được làm bằng ván ép, bao tải cát và khe rộng khoảng 5 cm. 

Trao đổi với báo chí, lý giải việc khe co giãn ở cầu Ngũ Huyện Khê vừa khánh thành đã trơ lõi cót ép, ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA hạ tầng tả ngạn cho rằng, do gấp rút phục vụ thông xe ngày 9/10 nên các vị trí khe co giãn được chèn tạm bằng bao tải cát, ván gỗ ép rồi trải bê tông nóng chảy lên trên. "Phương án này là đề xuất của nhà thầu và đã được tư vấn giám sát đồng ý", ông Cường khẳng định. 

Theo thiết kế, khe co giãn cầu này được làm bằng thép và lót các tấm tôn chèn chặt bởi bao tải cát, tiếp đến sẽ được thảm một lớp bê tông át-phan, rồi đơn vị thi công sẽ cắt một vệt rộng từ 20 đến 30 cm để đặt khe co giãn. 

Trước phản ánh của dư luận về vấn đề này, đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, đơn vị này đã lập đoàn kiểm tra tìm nguyên nhân. Đoàn kiểm tra đang rà soát quy trình thi công, từ chất tải đến thảm mặt đường xem hiện tượng lún mặt cầu dẫn đến trơ lõi gỗ ép có nguyên nhân từ đâu. Ngoài ra công tác nghiệm thu toàn bộ công trình để thông xe cũng được rà soát.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news