Báo Pháp luật Tp.HCM đưa tin, ngày 4/7, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa điều trị thành công trường hợp biến chứng của hóc xương cá suốt năm năm hiếm gặp.

Bệnh nhân là ông NHT (41 tuổi) bị ho khạc đàm vàng, sốt cao liên tục ba ngày, cơ thể mệt mỏi và được chẩn đoán viêm phổi thùy dưới bên phải. Nguyên nhân do dị vật là mảnh xương cá nằm trong phế quản của thùy dưới phổi phải.

Dị vật xương cá nằm trong phổi bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cho biết cách đây năm năm vô tình bị hóc xương cá, sau đó ho kéo dài, điều trị nhiều bệnh viện nhưng vẫn không khỏi hẳn và tái phát nặng hơn.

Theo VTCNews, bác sĩ Cao Minh Thông, khoa Ngoại Tim Mạch – Lồng Ngực của BV cho biết, những trường hợp hóc xương khác bệnh nhân sẽ được tiến hành nội soi để gắp dị vật ra ngoài, bệnh nhân T. vì giữ trong người chiếc xương cá quá lâu nên dị vật đã ghim sâu vào trong phần phế quản trung gian.

Điều này khiến phổi bị đông đặc và viêm mủ mãn tính, nội soi thông thường không thể gắp được.

Vì vậy sau khi tổ chức hội chẩn, phối hợp chặt chẽ, các bác sĩ quyết định chọn phương án mổ hở, lấy dị vật xương cá ra ngoài và cắt phần phổi bị tổn thương.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân khỏe lại.

Sau 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã cắt thùy dưới phổi phải, lấy dị vật xương cá nằm trong phế quản ra ngoài. Sau mổ tình trạng sức khỏe người bệnh hồi phục tốt và được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cẩn trọng khi ăn cá hoặc thịt có nguy cơ mắc xương. Nếu không may bị hóc xương hoặc dị vật do sặc kèm theo đó là tình trạng ho kéo dài cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên sâu để kiểm tra nhằm tránh tình trạng đáng tiếc.

Trang Vũ (Tổng hợp)