Tin mới

Mật ong có thể là thuốc độc nếu dùng sai cách

Thứ ba, 05/08/2014, 15:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Với hàm lượng các chất dinh dưỡng, vitamin dồi dào và đa dạng, mật ong từ lâu đã được xếp vào hàng “thần dược” giúp các bạn chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, và sai đối tượng mật ong có thể trở thành thuốc độc có thể gây nguy hiểm.

 

(Tinmoi.vn) Với hàm lượng các chất dinh dưỡng, vitamin dồi dào và đa dạng, mật ong từ lâu đã được xếp vào hàng “thần dược” giúp các bạn chống lại nhiều loại bệnh khác nhau. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, và sai đối tượng mật ong có thể trở thành thuốc độc có thể gây nguy hiểm.

 

 

Những đối tượng tuyệt đối không dùng mật ong!

- Không nên dùng mật ong cho các trường hợp đang bị tiêu chảy hoặc đầy bụng.
- Do mật ong có tác dụng giãn mạch máu nên những ai bị mắc bệnh giãn tĩnh mạch dưới da thì không nên sử dụng sử dụng mật ong.
- Khi mật ong xuất hiện bọt khí thì tuyệt đối không sử dụng nữa! Nguyên nhân là do trong mật ong chứa một lượng đường khá lớn nên có tính chất hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước này có thể tăng lên và nếu vượt quá 20% thì nó sẽ khiến nấm men phát triển nhanh. Cuối cùng, các thành phần chất dinh dưỡng có trong mật ong đều sẽ bị phân giải hết.
- Không nên đựng và bảo quản mật ong trong đồ kim loại vì mật ong có rất nhiều axit hữu cơ và đường. Dưới tác dụng của men, một phần các chất này sẽ biến thành axit etylenic có khả năng ăn mòn bề ngoài kim loại, làm tăng hàm lượng chất này trong mật ong. 

Trong khi đó, một khi thành phần dinh dưỡng của mật ong đã bị phá huỷ, chúng mình sẽ dễ bị ngộ độc với các biểu hiện như lợm giọng, nôn mửa.

Những tác hại của mật ong:

Mặc dù mật ong chứa rất nhiều những vi chất bổ dưỡng nhưng đồng thời, mật ong cũng được xếp vào hàng chất ngọt đậm đạc nhất (thậm chí là còn hơn cả mía và đường). Do đó, không nên sử dụng nhiều. Lý do vì nếu sử dụng liều lượng mật ong quá nhiều (trên 50ml/ngày) thì sẽ gia tăng khả năng đối mặt với chứng thừa cân đáng ghét lên đến 15%.

Ai cũng biết rằng mật ong là thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn hữu hiệu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nên dùng mật ong thường xuyên. Đối với những ai đang có hệ miễn dịch và tiêu hóa yếu (như vừa kết thúc đợt ốm nặng, đang bị sốt virus…) thì không nên dùng.

Nguyên nhân đã được các nhà khoa học người Anh giải thích trong một nghiên cứu vừa công bố gần đây rằng: trong mật ong có chứa các bào tử clostridium botulinum – thủ phạm chính gây ra chứng ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm (tên khoa học là Botulism). 

Độc tố này là chất tự nhiên độc hại nhất mà con người biết đến. Liều lượng cực nhỏ của nó trong máu cũng có thể làm tê liệt các cơ hô hấp và gây tử vong trong vài phút.

 

Bào tử clostridium botulinum có mặt rất nhiều trong đất, bụi và mật ong. Mọi người tuy vẫn thường xuyên nuốt  phải bào tử này nhưng hầu như không bao giờ bị bệnh. 

Tuy nhiên, vào thời điểm hệ tiêu hóa của chúng mình bị suy yếu, khả năng tự bảo vệ mình khỏi ‘gã bào tử’ này của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể. Tuy rằng bệnh này thường hiếm xảy ra nhưng với những trường hợp nặng thì nó có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây tử vong.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Video có thể bạn quan tâm: Gặp gỡ tác giả tác phẩm "mắt thần" cho người khiếm thị

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news