Tin mới

Mật ong hóa đá giá gần triệu/kg

Thứ hai, 12/10/2015, 10:50 (GMT+7)

Một loại mật ong lạ mới xuất hiện ở thị trường Hà Nội. Đó là loại mật ong từ loài ong đá, được khai thác từ rừng già. Theo những người am hiểu, thì giá của những loại ong này khá đắt vì quý và hiếm, lên tới gần 1 triệu đồng/kg.

Một loại mật ong lạ mới xuất hiện ở thị trường Hà Nội. Đó là loại mật ong từ loài ong đá, được khai thác từ rừng già. Theo những người am hiểu, thì giá của những loại ong này khá đắt vì quý và hiếm, lên tới gần 1 triệu đồng/kg.

Tin tức trên Zing.vn cho biết, tại hội chợ triển lãm nông nghiệp diễn ra ở Hà Nội, loại mật từ loài ong đá đang được rao bán với giá 800.000 đồng/kg, cao gấp 7 lần so với mật ong thường.

Theo bà Nguyễn Thị Bình, chủ một gian hàng đến từ Bắc Quang (Hà Giang), giá mật ong hóa đá (còn gọi là mật ong khô) đắt đỏ bởi đây là loại đặc sản  được khai thác trong rừng già. 

Loại mật có tên "hoá đá" do giống ong đá tiết ra. Loài này thường làm tổ trong các hang đá trên cao. Theo nhiều tài liệu, mật do ong đá tiết ra có độ đậm đặc hơn những loài ong khác.

Loại mật ong hóa đá có giá đắt đỏ. Ảnh: Zing.vn

Những tổ ong đá to tồn tại lâu năm, mật đậm đặc dần kết tinh lại thành khối giống như đá. Các khối mật này bao gồm mật ong, sáp ong và phấn hoa kết tinh, có vị ngọt mát, mùi thơm.

Anh Nguyễn Duy Mạnh ở Hà Giang - chủ nhân của một gian hàng có trưng bày loại mật ong hóa đá - cho biết, mật ong hóa đá khác hoàn toàn với những loại mật ong mà dân vẫn thường thấy, loại mật này không phải dạng lỏng mà cứng như đá, bên ngoài tảng mật ong đã bị rêu bao phủ và mọc xanh kín hết cả bề mặt, bên trong tảng mật ong có màu vòng óng ả, khi nếm ăn thử sẽ thấy có vị ngọt thơm. Nói xong, anh Mạnh chỉ ngay vào tảng mật ong mà thoạt nhìn ai cũng tưởng đó là một tảng đá nặng cả chục kg.

Hiện ong đá được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Bà Bình thường xuyên thu mua loại mật này từ dân đi rừng, nhưng vài năm gần đây, số lượng các tổ mật sụt giảm đáng kể.

Để có được loại mật ong hóa đá này phải mất đến cả trăm năm mới hình thành được. Bởi theo anh Mạnh giải thích, lượng nước trong mật ong rất khó bốc hơi, khi ong bay đi chỗ khác làm tổ, quá trình bốc hơi nước phải mất nhiều năm nên mật ong mới dần dần khô lại và cứng như đá.

Ngoài ra, anh Mạnh cũng cho biết, mỗi tảng mật ong hóa đá này nặng chục kg, có tổ to mật nhiều còn nặng vài chục kg. Hiện anh đang trưng bày và bán với giá 1 triệu đồng/kg mật, khách hỏi mua cũng khá nhiều.

Cũng theo tiết lộ của anh Mạnh trên Vietnamnet, thì người dân tộc trên vùng Hà Giang thường dùng loại mật ong này để ngâm rượu, đun nước uống chữa các bệnh liên quan đến đường ruột, hô hấp. Ngoài ra, một số người còn dùng mật ong hóa đá xay nhỏ ra trộn với lòng đỏ trứng gà đắp mặt nạ làm đẹp

Chia sẻ trên Zing.vn, Lương y Nguyễn Văn Hải (Đỗ Quang, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mật ong đá là loại mật có dược tính cao, hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, do là hàng hiếm nên khó mua, và giá đắt.

Ong đá thường sinh sống ở các nước như Butan, Ấn Độ, Nepan, tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Còn tại Việt Nam loài ong đá này được phát hiện vào năm 1996 tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La.

Trước đây các tổ mật của loại ong này hay được phát hiện nhiều trong hang đá từ 7 đến 10 tổ ong nhưng giai đoạn gần đây số lượng tổ mật đã giảm đi rất nhiều, thậm chí còn không có tổ nào. Vì vậy mọi người đang dấy lên nghi ngờ loài ong đá này có thể sẽ bị tuyệt chủng.

Những tổ ong đá này được tồn tại lâu năm, mật tiết ra rất đậm đặc và được kết tinh thành các khối giống như khối đá. Trong khối mật này thì bao gồm cả sáp ong, mật ong và phấn hoa vì vậy nó mang mùi thơm đặc trưng và có vị ngọt mát.

Trên thế giới, mật ong đá cũng đang được rao bán với giá 20 – 30 đô la/kg tại một công ty của Malaysia ở Kualalumper.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mật ong đá sáp ong