Tin mới

Mật ong và những lưu ý cần biết khi sử dụng

Thứ hai, 29/06/2015, 14:34 (GMT+7)

Mật ong là một trong những thực phẩm có uy tín rất tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng chữa bệnh và làm đẹp… Tuy nhiên, không phải ai cũng tùy tiện sử dụng được thực phẩm này.

Mật ong là một trong những thực phẩm có uy tín rất tốt cho sức khỏe, thường được sử dụng chữa bệnh và làm đẹp… Tuy nhiên, không phải ai cũng tùy tiện sử dụng được thực phẩm này.

Mật ong ẩn chứa một kho báu có giá trị dinh dưỡng và dược liệu trong nhiều thế kỷ. Một muỗng canh mật ong nguyên chất chứa 64 calo, bao gồm chất béo, cholesterol và natri. Thành phần mật ong chứa khoảng 80% carbohydrates, 18% nước và 2% vitamin, khoáng chất và acid amin.

Trong y học hiện đại, ngoài Công dụng điều trị bỏng, tê cóng và làm ẩm da, mật ong còn có vai trò rất tốt trong điều trị tim, gan, lá lách, thận, phổi, ruột và các cơ quan khác.

Công dụng tuyệt vời của mật ong:

Chống nhiễm trùng

Mật ong có khả năng chống nhiễm trùng thậm chí là ở bên dưới lớp da trên cùng do lỗ chân lông bị tắc nghẽn và làm sạch các chất bẩn có trong lớp da này. Các thành phần hoạt tính có trong mật ong thẩm thấu vào trong lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Từ đó giúp da phòng ngừa mụn.

Trị bỏng

Đối với những vết bỏng nhỏ, không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng mật ong nguyên chất để thoa lên vùng da bị bỏng thay vì sử dụng các loại thuốc bôi trị bỏng. Không chỉ làm vết thương nhanh lành, mật ong còn làm dịu cảm giác buốt rát khi da đang bị bỏng.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng mật ong

Trị ho và cảm lạnh

Tác dụng kháng khuẩn của mật ong sẽ giúp chữa lành trình trạng viêm họng và tiêu diệt các loại vi khuẩn khiến họng bị viêm. Các kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy việc sử dụng mật ong để trị còn tốt hơn so với các loại thuốc si-rô trị ho thông thường dành cho trẻ em.

Trị mụn

 Mụn là bệnh thường gặp nhất trên da. Thay vì sử dụng những loại kem trị mụn thường xuyên, bạn có thể dùng mật ong thoa lên mặt để loại bỏ những nốt mụn xấu xí. Mật ong phù hợp với mọi loại da, kể cả da hỗn hợp và da nhạy cảm. Chúng còn dưỡng ẩm cho da nên sẽ hạn chế tình trạng da bị khô và dễ bong tróc thường xảy ra khi bạn dùng kem trị mụn.

Dưỡng ẩm da

Các axit amin trong mật ong sẽ nuôi dưỡng, tăng độ ẩm cho da nhanh chóng. Bạn có thể trộn mật ong tươi với nước hoa hồng nguyên chất hoặc nước ép khoai tây tạo thành mặt nạ vừa dưỡng ẩm, vừa giúp làm sáng da.

Làm sáng da

Hỗn hợp mật ong và sữa tươi có công dụng dưỡng trắng da rất hiệu quả. Mật ong có đặc tính tẩy trắng tự nhiên, đồng thời củng cố mạng lưới collagen dưới da, tăng độ đàn hồi cho da. Sữa chứa vitamin A, B1, B2, C, E... góp phần nuôi dưỡng, chống lão hóa hiệu quả.

Những đối tượng cần lưu ý khi sử dụng mật ong:

Trẻ dưới 1 tuổi

Mật ong giàu dinh dưỡng. Vì thế nhiều bà mẹ do vừa muốn điều chỉnh hương vị, vừa muốn thêm mật ong để tăng giá trị dinh dưỡng cho thức ăn dặm của trẻ. Ngoài ra, vì rất tốt cho họng, các cụ xưa cũng thường cho trẻ uống mật ong để trị và phòng ngừa ho cho trẻ.

Tuy nhiên, trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó viện dinh dưỡng quốc gia, cho biết, cần thẩn trọng cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Bởi trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum, botulinum xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất tạo ra độc tố, gây ngộ độc.

Bên cạnh đó, trong quá trình chiết xuất mật ong không đảm bảo có thể khiến mật ong bị nhiễm khuẩn, nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng của mật khiến mật bị biến chất.

Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong vì dễ gặp biến chứng, vì vậy “kỵ” sử dụng.

Người vừa mới phẫu thuật

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chữa bệnh