Tin mới

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn

Chủ nhật, 30/09/2018, 09:21 (GMT+7)

Những góc khuất của ngành người mẫu không bao giờ được trưng lên trang nhất của Vogue không có nghĩa là nó không tồn tại.

Những góc khuất của ngành người mẫu không bao giờ được trưng lên trang nhất của Vogue không có nghĩa là nó không tồn tại.

Thế giới người mẫu hào nhoáng từ xưa tới nay vẫn là ước mơ của nhiều người, nhất là những người may mắn được sinh ra với hình thể và gương mặt đẹp. Show diễn Victoria Secret hàng năm trở thành sự kiện hội tụ dàn siêu mẫu đẹp nhất thế giới cùng vô vàn giấy mực của truyền thông vẽ nên một khung cảnh thần tiên của thế giới thời trang hào nhoáng. Thế nhưng, có mấy ai biết được những góc khuất đen tối của ngành công nghiệp không khói này.

1. Những căn bệnh nghề nghiệp nghe qua đã sợ: tổn thương xương khớp, bệnh biếng ăn và suy nhược cơ thể trầm trọng

Bệnh nghề nghiệp thì nghề nào cũng có, nhưng với giới người mẫu thì kinh khủng hơn rất nhiều. Những sàn diễn thời trang cáo cấp luôn bắt vedette của mình mang những đôi giày cao gót cao lênh khênh tới gần 10cm khiến cho bàn chân và hệ xương khớp của những cô mẫu này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp liên tục giúp các người mẫu thay đổi hình tượng bản thân để phù hợp với các buổi diễn và các concept khác nhau như thuốc nhuộm, phấn trang điểm cũng khiến cơ thể họ tàn tạ theo thời gian cùng những chứng bệnh da liễu và tóc rụng từng mảng.

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 1.

Đôi chân thâm tím của một người mẫu vì thường xuyên phải sử dụng giày cao gót.

Giới người mẫu coi trọng hình thể mình hạc xương mai của phái nữ như tôn sùng những nàng thơ. Những cô gái gầy tới mức không còn sức sống đôi lúc lại là những chuẩn mực của vẻ đẹp thoát tục. Khi khoác vào những bộ quần áo hàng hiệu và tạo dáng ở những buổi chụp hình đẳng cấp, thần thái và vẻ đẹp trang phục của họ có thể hút hồn người xem, nhưng bên dưới lớp quần áo đó là những thân hình tiều tụy vì nhịn ăn và những chế độ kiêng khem cực khổ.

Nhiều tiết lộ trong nghề từ siêu mẫu Muriel Rodrique đã từng kể rằng, bên lề nhiều buổi diễn lớn, người mẫu đôi khi phải ăn giấy ăn và bông gòn để lấp đấy cái bụng đang đói mà không làm tăng cân.

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 2.

Những khung xương di động đã quá quen thuộc trên các sàn diễn thời trang.

Dễ tưởng tượng hơn, với chúng ta là những con người bình thường, ăn món mình thích, lấy người mình yêu là những vấn đề tưởng như rất đơn giản. Thế nhưng, những người mẫu thời trang thì không có được hạnh phúc đó.

Với mỗi bữa ăn của giới siêu mẫu sẽ đi kèm một bảng thống kê chi tiết lượng chất béo nạp vào, cộng vào đó là áp lực Giảm cân từ trong tiềm thức trong một thời gian dài sẽ khiến họ bị sợ thức ăn. Khi Google cụm từ "siêu mẫu biếng ăn", chỉ trong một cái chớp mắt, lượng thông tin trả về có thể đếm đến cả chục nghìn với những thân hình không khác gì vừa được kéo lên mặt đất từ những nấm mồ xanh cỏ.

Thân hình bợt bạt không chút sức sống, những dải xương sườn bám chặt vào làn da cùng gương mặt tiều tụy của Ana Carolina Reston, người mẫu từng được mệnh danh là nóng bỏng nhất làng mẫu Brazil. Tháng 11 năm 2006, cô qua đời trong hình hài của một khung xương không còn sức sống do chứng rối loạn ăn uống và vô số cuộc hành hạ cơ thể khắc nghiệt; hai thận hỏng nặng và cơ thể suy nhược khiến cho một cô gái tràn đầy sức sống cao 1m72 chỉ còn nặng 39 kg. 

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 3.

Thân hình gợi cảm và căng đầy sức sống của Ana Carolina Reston...

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 4.

Và hình ảnh đáng sợ sau khi giảm cân của cô.

Không chỉ có các người mẫu nữ mới có tình trạng ăn kiêng khắc nghiệt và tiêu cực như vậy. Nam siêu mẫu Jeremy từng đại diện cho hãng đồ lót Calvin Klein vốn có gương mặt nam tính tràn đầy sức sống và hình thể săn chắc nở nang cũng rơi vào trạng thái biếng ăn nhưng vẫn điên cuồng tập luyện giảm cân sau khi tham gia vào giới thời trang. Những hình ảnh cuối cùng của anh trước khi qua đời vẫn là nỗi ám ảnh đầy tiêu cực đối với những người đang cân nhắc bước vào giới thời trang. 

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 5.

Nhìn vào những hình ảnh này, bạn có còn muốn trở thành siêu mẫu thế giới?

2. Cạm bẫy tình dục với những cô gái trẻ ngây thơ

Chuyện gạ tình đổi danh vọng không còn mới, thế nhưng vẫn là nỗi ám ảnh đối với những người tham gia vào ngành công nghiệp thời trang. Có một quy luật bất thành văn đối với những cô gái bước vào ngành công nghiệp thời trang, đó là để có những bộ ảnh đẹp hay những suất catwalk đổi đời, tình dục là thứ đánh đổi đơn giản và tuyệt đối nhất.

Trong cuốn hồi ký "Almost 5'4" kể về những mặt trái trong ngành thời trang, người mẫu Isobella Jade kể lại những cạm bẫy ngày chập chững vào nghề. Những buổi casting thường không diễn ra ở những địa điểm truyền thống mà thường xảy ra ở những nơi riêng tư, bí mật. Sai lầm của Jade là cô đã đồng ý gặp một ông bầu ở căn hộ riêng của ông ta và đồng ý cởi đồ để ông kiểm tra cơ thể. Và sau đó điều gì đến cũng phải đến.

"Hãy quan tâm hơn tới những ông lớn. Đó là cơ hội thăng tiến của em." - Jade kể lại lời những người khuyên cô khi chập chững bước vào nghề người mẫu.

Tuổi thọ của nghề người mẫu rất ngắn, đồng thời lại được cầm trịch bởi những người đàn ông. Những cô gái trẻ từ khắp những vùng nông thôn, những thành phố nhỏ bước chân tới Paris hay Milan phồn hoa thực sự không thể cưỡng lại được vòng xoáy bất tận của danh vọng và tiền tài cũng như những chiêu trò của những người đàn ông nơi đây.

Tuy nhiên, cũng nhiều người đã chọn phản kháng và không hợp tác. Trừ một số ít may mắn thành công, phần nhiều lại trở về với chiếc máng lợn xưa, ôm theo ước mơ về một cuộc đời ngoài đỏ, trong đen.

3. Thuốc phiện, cần sa và chất kích thích là những người bạn đồng hành thân thiết nhất

Có một câu nói đùa trong phim hài của Mỹ rằng: "Đừng mua cần sa làm gì. Hãy trở thành ca sĩ nổi tiếng và người ta sẽ biếu cần sa cho mày.". Câu nói này có lẽ còn đúng với cả giới người mẫu, khi mà áp lực của các show diễn, những buổi chụp hình liên miên kéo dài từ ngày này qua ngày khác khiến thuốc phiện trở thành một phần không thể thiếu.

Mặt trái đáng sợ của ngành người mẫu: bị lạm dụng tình dục, những căn bệnh nghề nghiệp, ăn bông gòn ép cân và nhiều cái chết đau đớn - Ảnh 7.

Thuốc phiện và các chất kích thích đã trở thành một phần của cuộc sống người mẫu. (Ảnh minh họa)

Một siêu mẫu từng chia sẻ, cô thường xuyên bị dựng dậy vào 3 - 4 giờ sáng một cách bất ngờ để tham dự các show diễn thời trang mà không hề được báo trước. Tình trạng thức khuya dậy sớm cùng lịch hoạt động dày đặc khiến cho những chất kích thích trở thành phương pháp duy nhất giữ cho những đôi chân dài đủ tỉnh táo để bước một đường thẳng tắp trên sàn catwalk.

Nhiều người mẫu đủ tỉnh táo để biết rằng những thứ này đang tàn phá cơ thể họ, nhưng ngay cả khi đã rời khỏi sàn diễn thời trang thì thuốc phiện và đủ thứ chất kích thích vẫn đeo bám họ, tới mức chương trình "Celebrity Rehab" - tạm dịch là "Quá trình cai nghiện của những người nổi tiếng" đã ra đời và được góp mặt bởi không ít những người từng là siêu mẫu thời trang.

Nam Thanh

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news