Tin mới

Mật vụ Nga đến miền đông Ukraine, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga?

Thứ hai, 14/04/2014, 14:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (13/4), Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo, họ\nđang nắm giữ bằng chứng về sự tham gia của các lực lượng bí mật của Nga trong\ncác cuộc nổi dậy ly khai ở phía Đông. Các bằng chứng sẽ\nđược tiết lộ công\nkhai vào ngày 17/4 tới đây tại Geneva.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (13/4), Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo, họ đang nắm giữ bằng chứng về sự tham gia của các lực lượng bí mật của Nga trong các cuộc nổi dậy ly khai ở phía Đông. Các bằng chứng sẽ được tiết lộ công khai vào ngày 17/4 tới đây tại Geneva.

Mật vụ Nga đến miền đông Ukraine, Mỹ tăng cường trừng phạt Nga?

Biểu tình phản đối chính phủ ở khu vực miền đông Ukraine

Kiev sẽ chứng minh với thế giới rằng các cuộc biểu tình phản đối chính phủ và đòi trưng cầu dân ý thành lập các nhà nước cộng hòa tại các thành phố lớn ở miền đông Ukraine diễn ra trong thời gian qua đều có sự nhúng tay của các mật vụ đến từ Nga.

Ngoài ra, Bộ ngoại giao Ukraine lưu ý rằng, "để bảo vệ cuộc sống của nhân dân, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh của Nhà nước thì Hội đồng An ninh Quốc gia của Ukraine đã quyết định thực hiện các hoạt động chống lại các lực lượng đang thực hiện các âm mưu chia cắt Ukraine.”

Cụ thể là, Kiev đã bắt đầu tăng cường các lực lượng an ninh đến khu vực miền đông. Nơi đang diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ và đòi ly khai khỏi Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng, Moscow sẽ phải đối mặt với các đợt trừng phạt mới nếu Nga không thực hiện các bước để bình thường hóa tình hình ở khu vực phía đông của Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, có một số phần tử được trang bị vũ khí và mặc đồng phục giống quân đội Nga đã tham gia các cuộc biểu tình chống Kiev gần đây ở khu vực miền đông của Ukraine. Trông họ không khác gì các lực lượng “tự vệ” ở bán đảo Crimea trong thời gian trước khi sáp nhập vào Nga.

Ngoại trưởng Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng, các cuộc biểu tình hiện nay ở một số thành phố ở phía đông của Ukraine có thể được đạo diễn bởi một lực lượng bên ngoài.

Đáp lại, Nga phản đối tất cả các cáo buộc đến từ Kiev và phương tây. Nga khẳng định, không gửi các lực lượng đặc nhiệm sang khu vực miền đông Ukraine. Moscow cho rằng, các cuộc biểu tình đều xuất phát từ mong muốn bình thường của người dân nơi đây, khi họ không tin tưởng vào cách điều hành và quản lý đất nước của chính quyền tự xưng ở Kiev. Đồng thời Nga cảnh báo chính quyền Ukraine không được đàn áp người biểu tình ở khu vực miền đông, nơi có đa số người dân nói tiếng Nga và thân Nga sinh sống.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news