Tin mới

Máy bay Ai Cập rơi: Khả năng khủng bố là cao nhất

Thứ năm, 19/05/2016, 10:31 (GMT+7)

Một máy bay chở 66 người của hãng hàng không EgyptAir bay từ Paris tới Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar vào sáng sớm nay.

Một máy bay chở 66 người của hãng hàng không EgyptAir bay từ Paris tới Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar vào sáng sớm nay.

- Chuyến bay MS804 của Ai Cập chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.

- Máy bay mất liên lạc với radar vào lúc 2h45 giờ Cairo

- Máy bay rời sân bay Charles de Gaulle của Paris vào lúc 11h09 ngày 18/5 và trên đường tới Cairo.

- Chiếc máy bay bị mất liên lạc sau khi đi vào không phận Ai Cập được 10 dặm.

- Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập xác nhận các đội tìm kiếm cứu nạn đang tiến hành tìm chiếc máy bay.

Ngày 19/5, người đứng đầu Cơ quan An toàn Hàng không Hy Lạp Binis đã phủ nhận thông tin những mảnh vỡ được tìm thấy trước đó là của máy bay MS804. Thông tin này cũng đã được giới chức Ai Cập xác nhận. Chủ tịch hãng EgyptAir, ông Ahmed Adel tuyên bố những mảnh vỡ này "không phải từ máy bay của chúng tôi.

Có nhiều giả thiết được đưa ra để nói về nguyên nhân máy bay rơi. Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nói hiện chưa thể "bác bỏ bất cứ giả thiết nào liên quan đến chiếc máy bay của hãng EgyptAir" nhưng khả năng máy bay bị khủng bố cao hơn lỗi kỹ thuật và khiến nó rơi xuống Địa Trung Hải.

21h30, ông Tarek Wahba -  một nhân viên của công ty vận tải Maersk vừa đăng tải những hình ảnh về một chiếc áo phao trên biển, khi ông đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông nói một áo phao cứu sinh và một phần ghế máy bay đã được tìm thấy, nhưng không nói rõ vị trí.

20h, Reuters đưa tin một tàu khu trục Hy Lạp đang tìm kiếm máy bay mất tích MS804 phát hiện 2 vật thể lớn bằng nhựa trôi nổi trên biển, cách khu vực nơi máy bay biến mất khỏi radar 50 dặm (hơn 80 km) về phía đông nam, cách đảo Crete 230 hải lý. 

Hai vật thể dường như màu trắng và đỏ. Một quan chức quân đội Hy Lạp cho hay một trong các vật thể "hình chữ nhật".

Truyền hình quốc gia Hy Lạp đưa tin "mảnh vỡ máy bay EgyptAir đã được tìm thấy tại phía nam đảo Karpathos ở nam Địa Trung Hải". 

16h11: Ai Cập nhầm lẫn "cuộc gọi khẩn cấp" của máy bayMặc dù hãng EgyptAir tuyên bố họ đã nhận được thông báo từ phía quân đội về một cuộc gọi khẩn được gửi đi khoảng 10 phút trước khi chuyến bay MS804 mất tích, nhưng quân đội Ai Cập đã phủ nhận điều này.

Thủ tướng Sherif Ismail nói rằng không có cuộc gọi khẩn cấp nào nhưng đã có "một tín hiệu" nhận được từ máy bay.Ông không nói rõ hơn xem tín hiệu này có nghĩa là gì.

15h55: Tờ Telegraph của Anh vừa dẫn lại đoạn video ghi lại khoảnh khắc cầu lửa khổng lồ xuất hiện trên bầu trời ở khu vực máy bay Ai Cập biến mất.

Theo tờ báo Anh, đoạn video này chưa được xác định độc lập nhưng đã được kênh Seven News Sydney phát sóng.

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay khi biến thành "quả cầu lửa" theo lời của nhân chứng.

[mecloud] bdi61x92yU[/mecloud]

14h48: Máy bay "rơi ở ngoài khơi đảo Karrpathos của Hy Lạp"

Các nguồn tin sân bay Hy Lạp cho biết họ tin rằng chuyến bay MS804 đã rơi ở ngoài khơi đảo Karrpathos, Hy Lạp, trong không phận Ai Cập.

14h43: Người thân các nạn nhân tập trung tại sân bay Cairo

Bạn bè, người thân của những người có mặt trên chuyến bay MS804 đã tập trung tại sân bay Cairo.

Chiếc máy bay Airbus A320 đã biếm mất khỏi màn hình radar ngay sau khi đi vào không phận Ai Cập không lâu, trên biển Địa Trung Hải.

14h04: MS804 gửi tín hiệu cấp cứu 10 phút trước khi biến mất

Máy bay mất tích của EgyptAir đã gửi tín hiệu cấp cứu ít nhất 10 phút trước khi biến mất khỏi màn hình radar, một phát ngôn viên của hãng hàng không tuyên bố.

Thông điệp này được nhận lúc 2h26 giờ GMT (9h26 giờ Việt Nam).

Mô hình máy bay A320. Ảnh: Telegraph

13h52: Việc tìm kiếm các mảnh vỡ bắt đầu

Một quan chức hàng không Ai Cập cho biết việc tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay mang số hiệu MS804 đang diễn ra.

"Khả năng chiếc máy bay bị rơi đã được xác nhận", vị này nói với AP.

13h38: Trước khi máy bay rơi

Các quan chức hàng không Ai Cập giờ đây cho biết họ tin rằng chuyến bay MS804 đã bị rơi.

Đây là một chiếc Airbus A320 và đây không phải là lần đầu tiên loại máy bay này liên quan tới một vụ tai nạn.

13h35: Các quan chức hàng không Ai Cập nói máy bay "đã bị rơi"

Các quan chức hàng không Ai Cập nói với hãng AP rằng chuyến bay của hãng EgyptAir đi từ Paris tới Cairo, mang theo 66 hành khách và phi hành đoàn đã bị rơi.

Họ không cho biết thêm chi tiết về vị trí máy bay rơi nhưng vị trí cuối cùng của nó trên radar cho thấy máy bay đã đi vào không phận Ai Cập trên Địa Trung Hải.

13h20: Máy bay đã gửi thông điệp SOS

Phóng viên Magdy Samaan của tờ Telegraph ở Cairo đưa tin: "Một quan chức hãng EgyptAir cho biết Ai Cập nói rằng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã nhận được thông điệp khẩn SOS từ thiết bị khẩn cấp của máy bay vào lúc 4h26, giờ Cairo (9h36 giờ Việt Nam).

Tuyên bố nói rằng quân đội Ai Cập đã gửi một số máy bay và một vài đơn vị hải quân đi tìm máy bay. Hy Lạp cũng đã gửi một số máy bay tới phối hợp tìm kiếm Ai Cập.

13h13: "Tôi nhìn thấy một ngọn lửa bùng lên giữa trời", một thuyền trưởng tàu trên Địa Trung Hải tuyên bốHy Lạp cho biết họ đã triển khai các máy bay và một tàu khu trục nhỏ tới khu vực phía nam Địa Trung Hải, nơi máy bay Ai Cập biến mất khỏi màn hình radar sáng sớm nay.Một nguồn tin quốc phòng cho biết các nhà chức trách đang điều tra thông tin mà thuyền trưởng của tàu buôn trên cung cấp. Ông này nói đã nhìn thấy "một ngọn lửa bùng lên trên bầu trời", cách đảo Karpathos khoảng 130 dặm về phía nam. (phóng viên Telegraph đưa tin).

13h11: Không loại trừ khả năng khủng bốPhóng viên David Chazan của Telegraph ở Paris đưa tin: một nguồn tin an ninh Pháp nói: "Chúng tôi không loại trừ khả năng một vụ tấn công khủng bố".Thông tin này được đưa ra khi hãng EgyptAir công bố danh sách tên hành khách đầy đủ.Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tiến hành hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về vụ này.Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói: "Chúng tôi phải cực kỳ thận trọng (về các nguyên nhân có thể). Chúng tôi đang cố thu thập mọi thông tin có sẵn".

12h50: Nhà ga số 3 tại sân bay Quốc tế Cairo đã bị đóng cửa

Theo tờ Guardian, nhà ga số 3 đã bị đóng cửa. Các chuyến bay khác đang hoạt động bình thường.

Theo lực lượng an ninh sân bay, gia đình các hành khách của chuyến bay mất tích đã được chuyển tới nhà ga số 1 và được tiếp nhận chăm sóc về mặt y tế.

12h43: Danh sách các hành khách trên máy bay

15 người Pháp

30 người Ai Cập

1 người Anh

1 người Bỉ

2 người Iraq

1 người Kuwait

1 người Saudi

1 người Sudan

1 người Chad

1 người Bồ Đào Nha

1 người Algeria

1 người Canada

Tờ Huffingtonpost đưa tin hiện vẫn chưa rõ lý do tại sao chiếc Boeing 737-800 lại biến mất, EgyptAir cho biết họ đang làm việc để xác nhận các thông tin này.

Chiếc máy bay mất tích mang theo 69 người. Ảnh chụp màn hình

Chuyến bay mang số hiệu MS804 đi từ sân bay Charles De Gaulle của Paris tới Cairo, mang theo 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.

Theo thông tin trên trang Buzzfeed, những người theo dõi radar trực tuyến cho thấy vị trí cuối cùng của máy bay ở khu vực phía đông biển Địa Trung Hải. Chiếc máy bay đã bay được khoảng 3h40 phút và độ cao nó đạt được trong báo cáo cuối cùng là hơn 11.000 m.

Máy bay biến mất vào khoảng 10 phút ở bên ngoài không phận Ai Cập, hãng hàng không cho biết.

Tờ Dailymail đưa tin chiếc máy bay A320 rời Pháp lúc 23h09 (giờ địa phương), sau đó biến mất khỏi màn hình radar ngay trước khi sắp hạ cánh xuống Ai Cập. Theo dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh lúc 3h05 sáng 19/5 (giờ Ai Cập).

Các quan chức Ai Cập đã bắt đầu phát động chiến dịch tìm kiếm.

Vào năm 1999, chuyến bay mang số hiệu 990 của hãng EgyptAir đã bị rơi tại New England khiến 217 người thiệt mạng.

Bảo Linh (Huffingtonpost/Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EgyptAir