Tin mới

Máy bay chở khách Trung Quốc suýt đâm vào núi

Thứ ba, 06/06/2017, 09:04 (GMT+7)

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Air China đã suýt đâm vào núi ở đảo Lantau, Hong Kong, vì rẽ quá sớm sau khi cất cánh.

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Air China đã suýt đâm vào núi ở đảo Lantau, Hong Kong, vì rẽ quá sớm sau khi cất cánh.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, hình ảnh từ trang mạng chuyên theo dõi các chuyến bay Flightradar cho thấy máy bay mang số hiệu CA428 vào khoảng 21h30 ngày 4/6 đã bất ngờ rẽ sang hướng nam về phía làng chài Tai O và tượng phật lớn trên đảo Lantau, Hong Kong. Trong khi đó, theo lộ trình thông thường, máy bay phải tiếp tục tiến thẳng về hướng tây tới khi rời khỏi hòn đảo này.

Một nhân viên kiểm soát không lưu đã phải ra cảnh báo khẩn cấp và lên hướng dẫn để phi công điều chỉnh lại đường bay, tránh đâm vào núi. Nhân viên này cũng yêu cầu viên phi công nộp báo cáo về vụ việc lên cơ quan chức năng.

Máy bay đã bay theo hướng nam tới làng Tai O và khu vực các ngọn núi  thay vì di chuyển về hướng tây cho đến khi rời khỏi đảo Lantau theo lộ trình thông thường. Ảnh: Handout

Khoảng hai giờ sau đó, chiếc máy bay Airbus A320 với sức chứa 200 người đã hạ cánh an toàn tại thành phố Thành Đô, phía tây Trung Quốc.

Máy bay đang ở độ cao 1.036 m lúc chuyển hướng nhầm. Điểm cao nhất tại Lantau là 935 m. Tuy nhiên, theo Jeremy Tam Man-ho, một chuyên gia hàng, độ cao an toàn tối thiểu đối với máy bay đi qua khu vực này là 1.310 m.

"Nếu máy bay bay về phía những ngọn núi ở độ cao thấp hơn thì bạn có thể tưởng tượng ra hậu quả sẽ như thế nào rồi", ông Tam nhấn mạnh và thêm rằng trong trường hợp nhân viên kiểm soát không lưu không kịp thời điều chỉnh hướng bay cho phi công, máy bay nhiều khả năng sẽ tiếp tục tiến về phía tượng phật và đỉnh Lantau.

"Chúng ta cần khen ngợi các nhân viên kiểm soát không lưu vì hành động chuyên nghiệp và đưa ra chỉ dẫn rõ ràng, bình tĩnh", ông Tam nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news