Tin mới

Máy bay chứa phóng xạ đáp xuống văn phòng Thủ tướng Nhật

Thứ tư, 22/04/2015, 15:17 (GMT+7)

Một máy bay không người lái trang bị camera kèm theo biểu tượng cảnh báo chất phóng xạ đã được tìm thấy trên mái nhà của văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Một máy bay không người lái trang bị camera kèm theo biểu tượng cảnh báo chất phóng xạ đã được tìm thấy trên mái nhà của văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tin tức từ Reuters cho biết, hôm 22/4, một máy bay không người lái trang bị camera đã được tìm thấy trên tầng thượng của văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Báo chí Nhật Bản cho biết chiếc máy bay được các nhân viên tại văn phòng Thủ tướng phát hiện vào giữa buổi sáng.

Đài truyền hình NHK cho hay, máy bay có đường kính khoảng 50cm, trên có gắn một camera nhỏ xíu, một chai nước và một thứ trông như pháo sáng. Trên máy bay còn có biểu tượng cảnh báo chất phóng xạ.

Cảnh sát điều tra Nhật Bản tại nơi phát hiện máy bay không người lái.

Lúc phát hiện chiếc máy bay, ông Abe không có mặt tại văn phòng. Ông đã tới Indonesia hôm 21/4 để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày cùng các nhà lãnh đạo châu Á và châu Phi.

Ngay khi nhận được tin báo, hàng chục cảnh sát đã lao đến hiện trường. Họ điều tra nóc nhà và chỗ đáp trực thăng tại văn phòng thủ tướng, trong khi chiếc máy bay không người lái được đậy bằng bìa carton, sau đó phủ bạt màu xanh.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy có một lượng nhỏ phóng xạ trên máy bay. Truyền thông Nhật Bản dẫn lời cảnh sát cho biết lượng phóng xạ này không đủ gây hại cho con người.

Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga cho biết: "Sự việc này liên quan đến các 'đầu não' như tòa nhà chính phủ, văn phòng Thủ tướng, vì vậy, chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra cần thiết".

Chiếc máy bay không người lái được đậy bằng bìa carton.

Ông Yoshihide Suga cũng lưu ý Nhật Bản đã bắt đầu nghiên cứu những tình huống tương tự thế này sau khi một máy bay không người lái đáp xuống Nhà Trắng hồi tháng Một.

Hiện chưa rõ ai là người đưa máy bay tới hoặc lý do tại sao. Tuy nhiên vụ việc xảy ra ngay sau khi một tòa án Nhật Bản phán quyết cho khởi động lại một nhà máy hạt nhân ở tây nam nước này, bác bỏ những lo ngại về an toàn hạt nhân sau sự cố ở Nhà máy Fukushima.

Truyền thông Nhật Bản cho biết thêm, một công ty trong nước đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt máy bay 6 cánh quạt để có thể khảo sát mức độ bức xạ, đóng góp với nỗ lực của chính phủ nhằm đảm bảo an toàn liên quan đến chất phóng xạ.

 

Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news