Tin mới

Máy bay cùng 80 tàu Trung Quốc vào biển Việt, số tàu tăng hằng ngày

Thứ tư, 07/05/2014, 18:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Hiện giờ theo thống kê của chúng tôi có 80 tàu của Trung Quốc, trong đó có nhiều tàu quân sự đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam và có sự yểm trợ của máy bay chiến đấu”.>>Mỹ lên tiếng vụ tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam>>Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam


 

(Tinmoi.vn) “Hiện giờ theo thống kê của chúng tôi có 80 tàu của Trung Quốc, trong đó có nhiều tàu quân sự đang hoạt động trong vùng biển Việt Nam và có sự yểm trợ của máy bay chiến đấu”.

6 chiến sĩ bị thương

Đó là những tin tức mà ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam công bố trong cuộc họp báo quốc tế về việc TQ đưa giàn khoan xâm phạm chủ quyền Việt Nam diễn ra vào 16h ngày 7/5 tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, Các quan chức Việt Nam đã công bố video cho thấy các tàu của Trung Quốc, với sự yểm trợ của máy bay, hung hăng ngăn cản tàu Việt Nam đang thi hành nhiệm vụ. Khi tàu Việt Nam ra ngăn cản việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công các tàu kiểm ngư của Việt Nam, làm hư hỏng tàu và làm bị thương kiểm ngư viên Việt Nam, ông Thu cho biết.

Trên thực địa, Trung Quốc triển khai đến 80 tàu quanh giàn khoan, số lượng tàu đang tăng lên hàng ngày, gây căng thẳng trong khu vực, ông Trần Duy Hải Phó chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia, thông báo. Trong số này có 7 tàu quân sự, 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và nhiều tàu cá và tàu phục vụ. Số lượng tàu Trung Quốc vẫn được tăng lên hằng ngày.

 
 Tàu Trung Quốc đâm tàu CSBVN.

8h10 sáng ngày 3/5, tàu hải cảnh 044 của Trung Quốc đã đâm vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033 của Việt Nam với tốc độ rất cao. Tàu 4033 tránh nhưng vẫn bị đâm vào và bị vỡ toàn bộ cửa kính. Vị trí xảy ra vụ đâm tàu này cách giàn khoan của Trung Quốc 10 hải lý, ông Thu thông báo.

8h sáng ngày 4/5, tàu Trung Quốc số hiệu 4433 đâm vào tàu cảnh sát biển 2012 của Việt Nam. Tàu Việt Nam đã cố tránh nhưng vẫn bị đâm vào từ phía đuôi.

Hôm nay, máy bay Trung Quốc bay tầm thấp để trực tiếp uy hiếp tàu Việt Nam, trong khi tàu hải cảnh của họ cố đâm vào tàu của Việt Nam.

Tổng cộng có 8 tàu kiểm ngư của Việt Nam đã bị đâm, húc, đẩy hoặc phun vòi rồng áp lực lớn, có những lúc một tàu của Việt Nam bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh, ông Thu nói và đưa ra video quay từ thực địa trên biển, do lực lượng kiểm ngư Việt Nam cung cấp.

Đại diện Cảnh sát biển khẳng định chưa có người nào thiệt mạng trong các đụng độ nói trên, cho dù tình hình là căng thẳng bởi phía Trung Quốc cố tình đâm và phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam. Đến nay, có 6 kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương do mảnh kính vỡ đâm vào.

Việt Nam sẽ đáp trả?

Trong suốt buổi họp báo, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao (chủ trì buổi họp báo) khẳng định: “Việt Nam là nước đã trải qua chiến  tranh và hơn ai hết chúng ta biết được những tổn thất, đau thương và hậu quả mà chiến tranh gây ra. Người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, phương châm của chúng ta vẫn là giải quyết sự việc  bằng phương pháp ngoại giao, đàm phán. Dựa trên những căn cứ pháp lý, chúng ta có thể khẳng định quyền tài phán, chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển không thể xâm phạm của Việt Nam, cũng như chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.”

Video: Tàu Trung Quốc đâm tàu Cảnh sát biển Việt Nam

 

 

Trước những quan điểm đã nêu và việc tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam khiến 6 đồng chí của ta bị thương. Phóng viên hãng AP đã đặt câu hỏi về việc tàu Việt Nam có trả đũa hành động của Trung Quốc không?

Trả lời câu hỏi này, ông Thu cho biết: “Lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã thực hiện đúng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút khỏi khu vực.

Việt Nam sẽ theo đuổi biện pháp hòa bình, giải quyết vấn đề bằng con đường đàm phán, ngoại giao.

Lực lượng kiểm ngư hết sức bình tĩnh và kiềm chế, nhưng mọi sự kiềm chế chỉ có giới hạn, nếu phía Trung Quốc vẫn tiếp tục như vậy, chúng tôi sẽ có hành động tự vệ, đáp trả.”

Về biện pháp giữ gìn chủ quyền biển của đất nước, ông Trần Duy Hải cho biết, tất cả những biện pháp sẽ được cân nhắc để thực hiện. Sẽ không loại trừ khả năng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, vẫn sẽ ưu tiên đàm phán, giải quyết bằng ngoại giao.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news