Tin mới

Máy bay gặp nạn do phi công kém khiến 116 người thiệt mạng

Thứ bảy, 23/04/2016, 15:10 (GMT+7)

Nguyên nhân tai nạn máy bay McDonnell Douglas 83 của Algeria khiến 116 người thiệt mạng được xác định chủ yếu do phi công đã không kích hoạt hệ thống chống đóng băng của máy bay.

Nguyên nhân tai nạn máy bay McDonnell Douglas 83 của Algeria khiến 116 người thiệt mạng được xác định chủ yếu do phi công đã không kích hoạt hệ thống chống đóng băng của máy bay.

Theo TTXVN, chiếc máy bay McDonnell Douglas 83 của Air Algerie chở 118 hành khách gặp nạn ngày 24/7/2014, khi đang trên hành trình từ thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso đến thủ đô Algiers của Algeria. Sau khi cất cánh 50 phút, máy bay đã phải đổi hướng để tránh bão và sau đó mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

 

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: baaa-acro.com.

Xác máy bay đã được lực lượng tìm kiếm của Pháp tìm thấy ngay trong đêm tại khu vực Gossi mở miền Bắc Mali, gần biên giới Burkina Faso. Toàn bộ 116 người trên máy bay thiệt mạn.

Theo Thanh Niên, Bộ vận tải Burkina Faso công bố danh sách quốc tịch của 110 hành khách có mặt trên chuyến bay AH5017, trong đó bao gồm Pháp (51), Burkina Faso (27), Li Băng (8), Algeria (6), Canada (5), Đức (4), Luxemburg (2), Thụy Sĩ (1), Bỉ (1), Ai Cập (1), Ukraine (1), Nigeria (1), Cameron (1) và Mali (1). Phi hành đoàn gồm 6 thành viên quốc tịch Tây Ban Nha.

Phát biểu trên truyền hình ngày 24/7/2014, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng phi hành đoàn đã chuyển hướng máy bay rồi mất tích khỏi màn hình radar “có thể do điều kiện thời tiết xấu”.

Trình bày báo cáo của các điều tra viên thuộc Cục hàng không dân dụng BEA của Pháp tại thủ đô Bamako (Mali) ngày 22/4, Bộ trưởng Giao thông Mali Mamadou Hachim Koumare cho biết các cảm biến áp suất của động cơ máy bay đã bị kẹt, dường như là do bị đóng băng và phi hành đoàn đã không bật hệ thống chống đóng băng.

Theo Bộ trưởng Koumare, quá trình điều tra vấp phải một số khó khăn, đặc biệt việc tiếp cận thông tin từ một trong các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, vì vậy, việc phân tích các hành vi của phi hành đoàn trong hành trình bay bị hạn chế.

 

 Ảnh minh họa hướng bay của máy bay AH5017 từ Burkina Faso để đến thủ đô Algiers của Algeria - Ảnh: Google Maps

Tháng 4/2015, BEA – cơ quan được chính quyền Mali đề nghị giúp điều tra - cho biết dữ liệu hộp đen cho thấy các phi công đã không cố gắng điều khiển giữ thăng bằng máy bay khi gặp nạn.

Báo “Le Figaro” dẫn kết quả điều tra của một tòa án Pháp năm ngoái cũng chỉ ra nhiều yếu tố khác gây ra vụ rơi máy bay, trong đó có lý do phi công thiếu kinh nghiệm bay trong điều kiện thời tiết ở châu Phi.

Theo Gia Bảo/Đời sống & Pháp luật
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news