Tin mới

Máy bay "lạc đường" gần 11.000km

Thứ năm, 08/09/2016, 11:23 (GMT+7)

Cơ quan An toàn giao thông Australia hôm 7/9 tiết lộ một máy bay dự kiến đi từ Sydney (Australia) đến Malaysia đã lệch hướng sang Melbourne do phi công nhập sai tọa độ điểm xuất phát

Cơ quan An toàn giao thông Australia hôm 7/9 tiết lộ một máy bay dự kiến đi từ Sydney (Australia) đến Malaysia đã lệch hướng sang Melbourne do phi công nhập sai tọa độ điểm xuất phát.

Một máy bay của háng Air Asia. Ảnh: REG

Chiếc máy bay chở 212 hành khách của hãng AirAsia đến Kuala Lumpur ngày 10/3/2015 đã sai hướng ngay sau khi cất cánh. Trước đó, khi tiến hành định vị máy bay, cơ trưởng thay vì nhập kinh độ 151°98′ Đông đã nhập sai thành 15°19′8″.

"Lỗi này đã khiến máy bay bị định vị sai với khoảng cách chênh lệch 11.000 km, ảnh hưởng bất lợi đến hệ thống điều hướng và một số hệ thống cảnh báo trên máy bay", báo cáo điều tra của Cơ quan An toàn giao thông Australia kết luận.

Báo cáo sau đó còn cho biết phi hành đoàn đã có "nhiều cơ hội để xác định và sửa lỗi" nhưng họ đã không nhận ra vấn đề cho đến khi máy bay cất cánh và đi sai hướng. Họ cũng không để ý đến những cảnh báo bằng âm thanh và tin nhắn về lỗi sai.

Thông thường, cơ trưởng là người tiến hành việc kiểm tra bên ngoài còn cơ phó ở trong buồng lái để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị xuất phát. Tuy nhiên, 2 phi công của AirAsia đã đổi vị trí cho nhau.

Báo cáo này cũng cho biết đây mới chỉ là lỗi đầu tiên trong những lỗi mà phi hành đoàn đã mắc phải ngày hôm đó.

Phi hành đoàn đã đề nghị quay trở lại Sydney để hạ cánh mà không cần hệ thống điều hướng. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết xấu ở Sydney, máy bay phải hạ cánh ở Melbourne và mất 3 giờ mới có thể khởi hành đi Malaysia .

Vị trí của Kuala Lumpur và Melbourne. Ảnh: The Jounal

Sau sự cố, AirAsia cho biết tất cả máy bay của hãng đều đã được nâng cấp hệ thống điều khiển chuyến bay.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news