Tin mới

Máy bay Malaysia mất tích: Những bí ẩn chưa được khám phá

Thứ ba, 11/03/2014, 17:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rạng sáng thứ bảy ngày 8/3, một chiếc máy bay chở khách của Malaysia chở hơn 200 người đã biến mất trên bầu trời Đông Nam Á một cách bí ẩn.

(Tinmoi.vn) Rạng sáng thứ bảy ngày 8/3, một chiếc máy bay chở khách của Malaysia chở hơn 200 người đã biến mất trên bầu trời Đông Nam Á một cách bí ẩn.

 Cho đến nay, các nhà điều tra dường như không còn muốn tiến sát câu đáp án giải thích cho việc tại sao một chiếc máy bay lớn như vậy lại có thể biến mất trên không trung.

Một cuộc tìm kiếm quy mô khổng lồ, huy động tàu thuyền, máy bay đến từ hàng loạt quốc gia diễn ra liên tục trên biển. Thân nhân của các hành khách chờ đợi trong đau đớn. Các quan chức cảnh báo họ nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Và có rất nhiều dự đoán về những gì có thể đã xảy ra.

Cho đến khi có được thông tin chính xác, đây là bảng tóm tắt những gì chúng ta đã biết và chưa biết về chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Đường bay:

- Những gì chúng ta biết: Chiếc Boeing 777-200 cất cánh từ Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia và lúc 12h41 phút sáng thứ bảy. Chuyến bay dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày sau quãng đường dài 2.700 dặm (4.350 km). Nhưng tới 1h30p, đài kiểm soát không lưu ở Subang, bên ngoài Kuala Lumpur đã mất liên lạc với máy bay khi nó đang bay trên biển giữa Malaysia và Việt Nam.

- Những gì chúng ta không biết: Chuyện gì xảy ra tiếp theo. Các phi công đã không phát bất kỳ tín hiệu nào về chiếc máy bay và không có tín hiệu khẩn nguy. Quan chức quân sự của Malaysia trích dẫn dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay có thể đã thay đổi lộ trình và quay lại Kuala Lumpur trước khi biến mất. Nhưng các phi công không thông báo điều đó với đài kiểm soát không lưu. Và vào thời điểm này, chúng ta vẫn không biết tại sao máy bay quay lại.

Xem clip Thầy phù thủy Malaysia tìm máy bay mất tích

Hành khách:

- Những gì chúng ta biết: Có 239 người trên máy bay, 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Năm trong số các hành khách là trẻ em dưới 5 tuổi. Những người trên máy bay gồm họa sĩ và những nhà thư pháp nổi tiếng, nhân viên của một công ty bán dẫn tại Mỹ.

Theo hãng hàng không này, hành khách trên chuyến bay đến từ hơn chục quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. Nhiều nhất là 154 người Trung Quốc và Đài Loan, 38 người Malaysia. Có 3 công dân Mỹ trên máy bay. 5 hành khách đã không lên máy bay và hành lý của họ đã được bỏ xuống trước khi máy bay biến mất.

- Những gì chúng ta không biết: Danh tính thực sự của một số hành khách. Hai người lên máy bay dưới vỏ bọc công dân Ý và công dân Áo đã sử dụng hộ chiếu đánh cắp. Các nhà chức trách cho biết họ đang điều tra khả năng còn nhiều người trên máy bay này sử dụng hộ chiếu giả.

Tấm hộ chiếu bí ẩn:

- Những gì chúng ta biết: Hai người sử dụng hộ chiếu Ý và Áo bị đánh cắp đã mua vé vào ngày thứ năm tại Thái Lan. Cả 2 vé đều là một chiều và có hành trình tiếp theo từ Bắc Kinh đến Amsterdam. Điểm đến cuối cùng của một vé là Frankfurt, Đức, một vé đến Copenhagen, Đan Mạch. Cả 2 hộ chiếu bị đánh cắp tại Thái Lan vào năm 2012.

Nhà chức trách Malaysia đã xác định được 1 trong 2 người sử dụng hộ chiếu đánh cắp là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, một công dân Iran, 19 tuổi. Họ nói rằng anh ta đang cố di cư đến Đức.

- Những gì chúng ta không biết: Ai là người  sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp nữa và điều này có liên hệ gì tới sự biến mất của chiếc máy bay không.

Hộ chiếu bị đánh cắp khiến người ta lo ngại rằng có một tổ chức đằng sau sự mất tích của máy bay. Nhưng chính quyền nói rằng họ không tin một người đàn ông Iran có thể là thành viên của một nhóm khủng bố, mẹ anh ta cũng cho biết bà mong con trai mình đến Đức. Đã có những trường hợp người nhập cư bất hợp pháp sử dụng hộ chiếu giả để nhập cư vào các nước phương Tây. Và Đông Nam Á đang là nơi bùng nổ của thị trường hộ chiếu ăn cắp.

Xem clip Cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Mạng lưới an ninh:

- Những gì chúng ta biết: Interpol cho biết hộ chiếu bị đánh cắp đã có trong hồ sơ của họ. Nhưng hãng hàng không đã không kiểm tra điều đó. Tổng thư ký Interpol Ronald K.Noble nói rằng đó “rõ ràng là một mối quan tâm lớn” khi mà hành khách có thể lên một chuyến bay quốc tế với hộ chiếu đã được lưu vào hồ sơ những giấy tờ bị đánh cắp.

- Những gì chúng ta không biết: Cho dù hộ chiếu đã được sử dụng để đi lại từ trước thì việc không kiểm tra khiến Interpol không thể xác định được có bao nhiêu trường hợp sử dụng hộ chiếu ăn cắp có mặt trên chuyến bay. Nhà chức trách Malaysia đang điều tra quá trình an ninh cho phép hành khách lên máy bay nhưng các quan chức sân bay vẫn khẳng định máy bay khởi hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Phi hành đoàn:

- Những gì chúng ta biết: Tất cả các thành viên phi hành đoàn là người Malaysia. Các phi công bị mất tích gồm cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, có 18.365 giờ bay. Ông gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981. Nhân viên thứ nhất là Fariq Ab Hamid, 27 tuổi, bắt đầu làm việc trong ngành hàng không từ năm 2007 và đã có 2.763 giờ bay. Anh đã bay trong các loại máy bay khác và được chuyển sang Boeing 777-200 sau khi hoàn thành khóa huấn luyện trong một chuyến bay tập.

- Những gì chúng ta không biết: Điều gì đã xảy ra trong buồng lái trong khoảng thời gian máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Máy bay chở khách đang ở giai đoạn an toàn nhất trong hành trình bay và nó đã biến mất. Điều kiện thời tiết lúc ấy tốt. Các chuyên gia hàng không nói rằng cực kỳ khó hiểu khi phi công không hề báo cáo bất kỳ vấn đề gì trước khi máy bay mất tích.

Xem clip Khu vực cứu hộ máy bay mất tích của Malaysia.

Việc tìm kiếm:

- Những gì chúng ta biết: 34 máy bay và 40 tàu, thuyền viên đến từ 10 quốc gia đã lùng sục một vùng rộng lớn tại biển Đông gần nơi máy bay được phát hiện lần cuối. Những vật thể được phát hiện không phải của máy bay. “Chúng ta không tìm thấy bất cứ vật thể nào hay là chính chiếc máy bay”, ông Rahman, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Malaysia nói. Tương tự, vết dầu loang được tìm thấy cũng là dầu từ tàu chở hàng chứ không phải là dầu của máy bay.

- Những gì chúng ta không biết: Cho dù việc tìm kiếm đang tập trung vào đúng nơi, các nhà chức trách tập trung tìm kiếm xung quanh vịnh Thái Lan, gần vị trí mà chiếc máy bay được phát hiện lần cuối. Nhưng họ cũng đang mở rộng tìm kiếm xa hơn về phía tây, ngoài khơi của bán đảo Malaysia và phía bắc biển Andaman, một phần Ấn Độ Dương. Thời gian tìm kiếm càng kéo dài, các dòng hải lưu sẽ cuốn những thứ xung quanh đi thì việc tìm kiếm càng phức tạp hơn.

Nguyên nhân:

- Những gì chúng ta đã biết: Thẳng thắn mà nói, không có gì. “Đối với máy bay mất tích như vậy… chúng tôi có liên quan, chúng tôi đều hoang mang”, ông Rahman nói.

- Những gì chúng ta không biết: Cho đến khi tìm ra máy bay và hộp đen của nó, thì việc tìm ra nguyên nhân sẽ vô cùng khó khăn. Chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, Peter Bergen nói những nguyên nhân đằng sau sự mất tích này có thể có 3 nguyên nhân chính: trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công hoặc là khủng bố. Nhưng cho đến khi biết thêm thông tin, tất cả những điều trên chỉ là giả thuyết.

Những vụ việc tương tự trong lịch sử

- Những gì chúng ta biết: Rất hiếm một chiếc máy bay thương mại lớn biến mất trong không trung. Nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Vào tháng 6/2009, chiếc máy bay Airbus A330 mang số hiệu 447 của hãng Air France đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris mang theo 228 người đã bất ngờ mất liên lạc. Phải mất 4 cuộc tìm kiếm trong gần 2 năm người ta mới xác định được đống đổ nát của chuyến bay đang chìm sâu dưới Đại Tây Dương. Và phải mất nhiều thời gian hơn nữa để tìm ra nguyên nhân của thảm họa.

- Những gì chúng ta không biết: Cho dù số phận của máy bay mất tích của Malaysia Airlines có giống như chuyến bay của Air France hay không thì các nhà điều tra cho rằng tai nạn của 447 là do lỗi của phi công và sự cố kỹ thuật. Nếu không có người sống sót trên chiếc máy bay của Malaysia Airlines thì nó sẽ là thảm họa hàng không đẫm máu nhất kể từ ngày 12/11/2001. Đó là ngày chuyến bay 587 của hãng American Airlines đâm vào một khu phố của New York khiến tất cả 260 người trên tàu và 5 người trên mặt đất tử vong.

Xem clip Hành trình tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích

Bảo Linh (Theo cnn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news