Tin mới

Máy bay mất độ cao đột ngột nghi do phi công hút thuốc

Thứ sáu, 13/07/2018, 11:32 (GMT+7)

Hãng tin Air China hiện đang tiến hành điều tra các phi công của hãng này trên một chuyến bay từ Hong Kong, Trung Quốc đến Đại Liên với cáo buộc hút thuốc lá trong buồng lái khiến máy bay bị giảm độ cao một cách đột ngột.

Hãng tin Air China hiện đang tiến hành điều tra các phi công của hãng này trên một chuyến bay từ Hong Kong, Trung Quốc đến Đại Liên với cáo buộc hút thuốc lá trong buồng lái khiến máy bay bị giảm độ cao một cách đột ngột. 

Hãng tin SCMP đưa tin cho hay trong một tuyên bố được đưa ra chỉ hơn 24 tiếng sau vụ việc, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc cam kết sẽ không "dung thứ" nếu các thành viên phi hành đoàn bị minh chứng là có hành vi sai trái đúng như cáo buộc. 

Hành khách chụp ảnh với mặt nạ oxy khi sự cố xảy ra. Ảnh: SCMP

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu CA106 vào đêm 10/7 giảm độ cao tới 7.600 m trong chỉ 10 phút, khiến mặt nạ oxy rơi xuống. Máy bay không chuyển hướng mà tiếp tục hành trình rồi hạ cánh an toàn tại thành phố cảng Đại Liên, miền bắc Trung Quốc.

Có ít nhất 2 hành khách đã chụp lại hình ảnh và quay video đăng lên MXH cho thấy mặt nạ oxy rơi xuống trước mặt nhưng ai nấy đều vẫn bình tĩnh. 

Tin từ trang web chuyên theo dõi cuộc hành trình bay FlightRadar24, máy bay Boeing 737 với 159 ghế bất ngờ hạ độ cao vào lúc 7h40 khi đang di chuyển trên không phận từ thành phố Sán Đầu tới Hạ Môn, nửa tiếng sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Hong Kong. 

Theo đó, các thành viên phi hành đoàn thông báo máy bay đang hạ độ cao đột ngột do áp suất trong khoang. 

Dữ liệu của Flighradar24 cho thấy máy bay hạ độ cao từ khoảng 10,668 m xuống còn khoảng 3.048 m so với mặt đất dù sau đó nó đã bay lên độ cao an toàn và hướng về phía Đại Liên.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đang mở điều tra nhằm vào các phi công dù không công bố lý do vì sao họ nghi ngờ nhóm phi công hút thuốc trong khoang.

“Nếu cuộc điều tra cho thấy tổ lái vi phạm các quy định an toàn, hãng sẽ xử lý nghiêm người chịu trách nhiệm”, thông báo của AirChina trên mạng xã hội Weibo.

Chuyên gia an toàn hàng không của Cathay Pacific Airways, David Newbery, kiêm chủ tịch của Hiệp hội phi công hàng không Hong Kong, cho biết máy bay đang bị mất áp lực không khí có thể không cần phải chuyển hướng. 

Theo đó, đôi khi nó vẫn an toàn để bay trong trường hợp thiết bị bị hỏng, nhưng nếu gặp vấn đề về kỹ thuật thì cần phải hạ cánh tại sân bay gần nhất.
Một phi công chuyên nghiệp khác với 25 năm kinh nghiệm cho hay bất kỳ sự giảm áp xuất nào của cabin đều sẽ khiến các phi công hạ độ cao, như họ đã làm trong trường hợp này.

Hiện giới chức tại nước này đang tiến hành điều tra và làm rõ sự cố.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news