Tin mới

Máy bay mất tích: Kết quả xét nghiệm vệt dầu loang nghi của máy bay Malaysia

Thứ hai, 10/03/2014, 10:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông tin mới nhất, sau khi phát hiện vết dầu loang nghi là của máy bay Malaysia mất tích. Lực lượng tìm kiếm đã lấy mẫu về kiểm tra xem có phải là nhiên liệu máy bay không.

(Tinmoi.vn) Theo thông tin mới nhất, sau khi phát hiện vết dầu loang nghi là của máy bay Malaysia mất tích. Lực lượng tìm kiếm đã lấy mẫu về kiểm tra xem có phải là nhiên liệu máy bay không.

Máy bay mất tích: Xét nghiệm vệt dầu loang nghi của máy bay MalaysiaNghi vấn vết dầu loang trên biển của máy bay Malaysia mất tích

Theo tin tức trao đổi trên Tienphong, Ông Đào Hữu Da, Phó TGĐ Cty quản lý bay Việc Nam cho biết, qua lấy mẫu và phân tích, vệt nước biển phát hiện chiều 8/3 không phải là vệt dầu loang. "Khi phát hiện vệt nước biển nghi là vệt dầu loang, chúng tôi đã điều động máy bay tiếp cận và lấy mẫu về phân tích. Kết quả phân tích cho thấy, vệt màu đó không phải là vệt dầu"

Trong khi đó, Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) đã gửi một vết dầu loang được tìm thấy tại vùng biển cách Bali Beach Tok khoảng 100 hải lý về viện hóa học ở Petaling Jaya để kiểm tra. Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Đô đốc Datuk Mohd Amdan Kurish, tổng giám đốc MMEA cho biết “các kết quả quân tích dự kiến sẽ biết vào chiều mai (thứ hai)”.

Hai vết dầu loang dài khoảng 2km có màu hơi vàng, xảy ra do sự cố tràn dầu của tàu. Trong cuộc tìm kiếm khu vực biển Terengganu, Kelantan giáp Thái Lan và Việt Nam, đội tìm kiếm nước này đã không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào của máy bay mất tích MH370.

Phía Malaysia đã tăng cường lực lượng tìm kiếm, máy bay và tàu thuyền được huy động từ Không quân Hoàng gia Malaysia, Cảnh sát Hoàng gia Malaysia và Malaysia MMEA.“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm vào ngày mai trong khu vực mới cách đất liền 70 hải lý”, ông Mohd Amdan nói. Trước thông tin có thể máy bay mất tích đã tự quay đầu về trở lại khu vực eo biển Melaka, MMEA đã gửi 4 tàu tuần tra để tiến hành tìm kiếm trong khu vực 60 hải lý tính từ Langkawi, Kedah trong ngày 10/3/2014.

Trước đó, chiều ngày 8/3 đã có hai chiếc máy bay tiến hành bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Khoảng 16h24 Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được tin báo từ máy bay AN26 của Hải quân, phát hiện vệt dầu loang dài khoảng 20km tại khu vực tìm kiếm, nghi là của máy bay gặp nạn. 17h, máy bay tiếp tục phát hiện cột khói bốc lên từ mặt biển ở tọa độ 0707,25 độ N - 103độ23’20’’E. Đến 17h20 máy bay AN26 khác tìm thấy dấu hiệu nghi là vệt dầu thứ hai, cách đảo Thổ Chu 150km. Theo Tiền Phong, cả vệt dầu loang và cột khói vừa được phát hiện đều thuộc vùng FIR (vùng thông báo bay) của Việt Nam. Nơi này cách đảo Thổ Chu 150km về phía Nam, cách mũi Cà Mau khoảng 180 km.

Theo thông tin mới nhất về vụ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, hôm nay (10/3) lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn của các nước sẽ tiếp tục quần thảo khu vực đảo Thổ Chu để tìm kiếm. Hiện đã có 5 tàu cứu nạn của Việt Nam tiếp cận vị trí phát hiện vật thể nghi là cửa sổ và thanh ngang đuôi máy bay mất tích. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về việc tìm thấy những vật thể khả nghi. 

Trước đó, chiều tối ngày 9/3, máy bay DSC6 báo về phát hiện miếng composite nghi là ốp phía trong cửa máy bay, cộng thêm một vật nghi là thanh bằng ngang ở đuôi máy bay. Vị trí các vật thể trên nằm ở 8 độ 47 phút 32 Bắc – 103 độ 22 phút 26 giây Đông, cách Thỏ Chu 80 km Nam-Tây Nam.

Xem clip Hành trình tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích

H.Nguyên- Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news