Tin mới

Máy bay mất tích: “Malaysia không thể trốn tránh trách nhiệm”

Thứ hai, 10/03/2014, 14:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc cho biết phía Malaysia không thể trốn tránh trách nhiệm và phản ứng ban đầu của quốc gia này trong vụ máy bay mất tích là không đủ nhanh.

(Tinmoi.vn) Truyền thông Trung Quốc cho biết phía Malaysia không thể trốn tránh trách nhiệm và phản ứng ban đầu của quốc gia này trong vụ máy bay mất tích là không đủ nhanh.

Theo tin tức từ trang freemalaysiatoday phương tiện truyền thông Trung Quốc đã công kích Malaysia và sân bay quốc gia nước này trong việc xử lý vụ máy bay mất tích và kêu gọi nỗ lực phản ứng mau lẹ, thắt chặt an ninh sân bay nhiều hơn nữa.

Gần 2/3 trong số 239 người trên chuyến bay bị mất tích MH370 là người Trung Quốc và nếu sự mất tích này được xác định thì đây là thảm họa hàng không thứ hai tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tờ Global Times của Trung Quốc đã viết một bài xã luận gay gắt: “Phía Malaysia không thể trốn tránh trách nhiệm của mình. Phản ứng ban đầu của Malaysia là không đủ nhanh. Có những sơ hở trong công việc của Malaysia Airlines và các cơ quan an ninh”.

“Nếu đó là sự cố của máy bay gây chết người hoặc lỗi của phi công thì Malaysia Airlines phải chịu trách nhiệm. Nếu đây là một cuộc tấn công khủng bố thì việc kiểm tra an ninh tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur và trên chuyến bay là có vấn đề”.

Tờ Chinadaily của Trung Quốc cũng viết một bài xã luận nói rằng: “Không thể loại trừ chủ nghĩa khủng bố” nhưng chính quyền Malaysia và quốc tế vẫn còn chưa giải thích được tại sao có ít nhất 2 hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp lọt được lên máy bay. “Họ là ai và tại sao họ lại sử dụng hộ chiếu giả?”

“Thực tế việc một số hành khách có thể đi lại bằng hộ chiếu giả như một lời nhắc nhở cho toàn thế giới rằng thắt chặt an ninh không bao giờ là thừa, đặc biệt tại các sân bay kể từ khi chủ nghĩa khủng bố - tội ác của thế giới đang dùng máu của người vô tội để làm vấy bẩn nền văn minh nhân loại”, tờ báo nói thêm.

Tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Zahid Hamidi cho biết 2 hành khách sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay có “gương mặt mang đặc điểm của người châu Á”.

“Tôi (nhân viên di trú) vẫn còn khá bối rối vì không hiểu sao một người Áo và một người Ý lại có khuôn mặt mang đặc điểm của người châu Á”, ông Ahmad Zahid Hamidi nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn quốc gia Bernama.

Các quan chức Malaysia trước đó đã kiểm tra hình ảnh của camera quan sát hành khách. “Chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra nội bộ, đặc biệt nhắm vào các nhân viên làm nhiệm vụ tại quầy nhập cảnh của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur thời điểm chuyến bay MH370 bay”, ông Zahid nói.

Xem clip Khu vực cứu hộ máy bay mất tích của Malaysia.

Bảo Linh (Theo freemalaysiatoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news