Tin mới

Máy bay mất tích MH370 đã cố tình bay thấp để tránh radar?

Thứ hai, 17/03/2014, 12:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Hãng hàng không Malaysia, rất có thể MH370 đã bay thấp dưới 5000 feet (khoảng 1,5km) so với mặt biển hoặc thấp hơn đế tránh bị radar thương mại của ít nhất 3 quốc gia phát hiện.

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Hãng hàng không Malaysia, rất có thể MH370 đã bay thấp dưới 5000 feet (khoảng 1,5km) so với mặt biển hoặc thấp hơn đế tránh bị radar thương mại của ít nhất 3 quốc gia phát hiện.

 

 

Tờ New Straits Times cho biết đội ngũ kĩ thuật của các nhà điều tra được giao nhiệm vụ xác định vị trí MH370 đang cố gắng xác định khả năng chiếc máy bay mang 239 hành khách và phi hành đoàn đã lợi dụng các tuyến đường bay tấp nập qua Vịnh Bengal. 

Các chuyên gia nhóm nghiên cứu kỹ thuật cho biết, "Người điều khiển máy bay MH370 rất rành các kiến thức về khoa học điện tử áp dụng vào hàng không và khoa học hàng hải, đã rời khỏi tuyến đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh mà không để lại bất cứ dấu vết nào. MH370 đã bay qua Kelantan ở độ thấp và đây là sự thực''.

"Có thể máy bay đã được bao phủ bởi địa hình đồi núi cao ở khu vực nó bay qua và không bị radar phát hiện', các chuyên gia cho biết thêm.

Bằng việc bám sát các tuyến đường bay thương mại, MH370 có thể không gây sự nghi ngờ cho radar quân sự của Malaysia. Đối với các radar này, MH370 xuất hiện chỉ như những máy bay thương mại khác đang trên đường tới điểm đến của nó.

Máy bay mất tích MH370 đã bay thấp để tránh radar?

MAS hôm 16/3 đã xác nhận rằng MH370 đã ở lại không trung cho đến khi thời điểm tín hiệu cuối cùng máy bay được vệ tinh Inmarsat ghi nhận

Kỹ thuật tàng hình thường được các phi công quân sự áp dụng dựa vào địa hình để tránh sự phát hiện của radar nhằm bay tới các mục tiêu bí mật một cách lén lút. Đây được xem là phương pháp nguy hiểm trong điều kiện ánh sáng yếu. Một chiếc máy bay nặng 250 tấn đang bay ở độ cao thấp có thể bị mất phương hướng và tăng áp lực lên khung máy bay, rất nguy hiểm.

Họ cũng cho biết thêm việc tìm kiếm đang được tiến hành ở 2 khu vực lớn, tuy nhiên, những dữ liệu thu thập được hướng các nhà điều tra thiên về tìm kiếm hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan tới bắc Thái Lan.

Các cuộc điều tra cũng đang tập trung vào các quốc gia có các sân bay bỏ hoang nhưng có đường băng dài có khả năng tiếp nhận máy bay cỡ lớn như Boeing 777-200ER. NST cho biết thêm phạm vi tìm kiếm sẽ được thu hẹp lại trong khoảng 8 tiếng bay của MH370 dựa vào lượng nhiên liệu đã được bơm cho máy bay.

Tờ Guardian cho biết, thông điệp cuối cùng từ máy bay "Được rồi, chúc ngủ ngon" rất có thể được gửi đi sau khi hệ thống thông tin đã bị ai đó vô hiệu hóa.

Các giả định mới nhất được dựa trên sự tuyên bố của Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak hôm 15/3 cho rằng các dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay có thể bay theo 2 hướng: một hướng từ phía Bắc Thái Lan đến biên giới của Kazakhstan và Turkmenistan ở Trung Á, hoặc một hướng khác là từ miền Nam Indonesia đến phía Nam Ấn Độ Dương.

Ngay sau khi cảnh sát lục soát nhà cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah và Fariq Abdul Hamid ở Shah Alam, kiểm tra sơ bộ đối với mô hình buồng lái tại nhà cho thấy "không có dấu hiệu nghi vấn". Tuy nhiên, các chuyên gia đang kiểm tra kỹ đối với mô hình tự tạo tại nhà anh ta tại Shah Alam, bang Selangor. 

Công ty vệ tinh thương mại Inmarsat, xác nhận rằng một trong những vệ tinh của họ đã được 6 tiếng "ping" về tuyến đường tự động được phát ra từ máy bay. Tín hiệu cuối cùng khẳng định là nhận lúc 8 giờ 11 phút sáng 8/3, điều này có nghĩa là máy bay đã bay thêm gần 7 giờ nữa sau khi mất liên lạc với trung tâm.

Báo cáo của NST kết luận rằng: "Rất khó có thể xác định vị trí của chiếc máy bay. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có thêm các dữ liệu radar, dữ liệu vệ tinh, nhân chứng thì việc tìm kiếm này chẳng khác gì "mò kim đáy biển".

L.H (Nguồn: New Straits Time)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news