Tin mới

Máy bay Mỹ thả vũ khí, đạn dược cho người Kurd trong "chảo lửa" Kobani

Thứ hai, 20/10/2014, 10:53 (GMT+7)

Các máy bay quân sự Mỹ đã thả vũ khí, đạn dược và vật tư y tế cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thị trấn biên giới Kobani, Syria.

Các máy bay quân sự Mỹ đã thả vũ khí, đạn dược và vật tư y tế cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thị trấn biên giới Kobani, Syria.

Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ cho biết, máy bay vận tải C-130 máy bay vận tải đã thực hiện nhiệm vụ cung ứng vật tư cho chính quyền người Kurd tại Iraq "nhằm mục đích đảm bảo sự kháng cự liên tục của lực lượng người Kurd trước nỗ lực của IS muốn giành quyền kiểm soát Kobani". 

 

Máy bay quân sự của Mỹ đã bắt đầu tiếp tế vũ khí, đạn dược cho người Kurd 

Động thái tiếp tế vũ khí cho người Kurd được cho là có khả năng sẽ chọc tưc đồng minh chủ chốt của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ. được đánh giá là có thể chọc giận chính đồng minh này của Mỹ.

Các cuộc không kích của Mỹ đã giúp đẩy lùi nhóm phiến quân Hồi giáo tại thị trấn Kobani, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tiêu diệt hàng trăm phần tử thánh chiến.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn không loại trừ khả năng thị trấn chiến lược này có thể rơi vào tay IS.

Hôm 19/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ không cho phép lực lượng người Kurd nhận được bất kỳ sự chuyển giao vũ khí nào từ Mỹ. Theo quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền người Kurd cũng là phần tử khủng bố, chẳng khác nào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

 

Các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã góp phần đẩy lùi phiến quân IS tại Kobani

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với một cuộc nổi dậy kéo dài nhiều thập kỷ của nhóm chiến binh người Kurd, những người tự coi mình là một nhóm khủng bố của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Indonesia để tham dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Joko Widodo, đồng thời tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đối với nỗ lực của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống nhóm IS ở Trung Đông.

Trong khuôn khổ chặng dừng chân một ngày ở Jakarta, ông Kerry có kế hoạch gặp gỡ song phương với Tổng thống đắc cử Widodo, thủ tướng các quốc gia láng giềng Malaysia và Singapore, Quốc vương Brunei, Thủ tướng Australia và Ngoại trưởng Philippines.

 

Yên Yên (Nguồn: BBC)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news