Tin mới

Máy bay Mỹ - Trung Quốc áp sát nhau ở Biển Đông

Thứ sáu, 10/02/2017, 09:15 (GMT+7)

Một phi cơ P-3 của Hải quân Mỹ và một máy bay quân sự của Trung Quốc chỉ bay cách nhau hơn 300 m ở Biển Đông, mà theo phía Washington gọi là vụ việc "không an toàn".

Một phi cơ P-3 của Hải quân Mỹ và một máy bay quân sự của Trung Quốc chỉ bay cách nhau hơn 300 m ở Biển Đông, mà theo phía Washington gọi là vụ việc "không an toàn".

Reuters cho biết, vụ việc xảy ra hôm 8/2 tại khu vực gần bãi cạn Scarborough, nằm giữa Philippines và Trung Quốc. Hải quân Mỹ cho rằng đây chỉ là một sự vô tình. Phi cơ Trung Quốc được cho là KJ-200.

Theo một quan chức Mỹ, những lần tiếp xúc tương tự giữa phi cơ Mỹ và Trung Quốc hiếm khi xảy ra.

Máy bay tuần tra P-3 của hải quân Mỹ. Ảnh: NBC News

Người phát ngôn Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Rob Shuford xác nhận thông tin và gọi đây là vụ việc "không an toàn".

"Phi cơ P-3C khi đó thực hiện một nhiệm vụ theo thường lệ, phù hợp với luật pháp quốc tế. Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương luôn quan ngại về những lần tương tác không an toàn với quân đội Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giải quyết thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp", Shuford nói với CNN.

Một quan chức giấu tên khác cho biết chiếc P-3 phải đổi lộ trình để tránh xảy ra va chạm.

Trong năm 2016, phi cơ hai nước chỉ chạm trán nhau hai lần. Đó là lần máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ bị chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc đánh chặn trên biển Hoa Đông hôm 6/6. Giới chức Mỹ mô tả đây là vụ "đánh chặn không an toàn".

Vụ thứ hai là hôm 17/5, hai chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc áp sát nguy hiểm máy bay do thám EP-3 của Mỹ trên Biển Đông.

[mecloud]VfWTeqfIFl[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news