Tin mới

Máy bay năng lượng mặt trời vượt Thái Bình Dương thành công

Thứ hai, 25/04/2016, 09:30 (GMT+7)

Chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đã hạ cánh xuống California Mỹ hôm 23/4 sau 3 ngày vượt Thái Bình Dương.

Chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đã hạ cánh xuống California Mỹ hôm 23/4 sau 3 ngày vượt Thái Bình Dương.

[mecloud] hP9OQ6Ywes[/mecloud]

Chiếc máy bay trên có tên Solar Impulse 2, đã được phi công Bertrand Piccard hạ cánh xuống thung lũng Silicon-phía Nam thành phố San Francisco, bang California vào 23h45 giờ địa phương (13h45 ngày 24/4 giờ Việt Nam).

Solar Impulse 2, chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời, đã hạ cánh thành công xuống California, Mỹ ngày 23/4 theo giờ địa phương sau khi bay vượt Thái Bình Dương. Ảnh: Getty

Trước đó, phi công Piccard và đồng sự người Thụy Sĩ Andre Borschberg đã có những trải nghiệm bay máy bay năng lượng mặt trời vòng quanh thế giới. Hành trình trải nghiệm bắt đầu từ thủ đô Abu Dhabi của UAE hồi tháng 3/2015, máy bay sau đó dừng chân tại các nước Oman, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản và quần đảo Hawaii của Mỹ.

Ban đêm, máy bay sử dụng các năng lượng dự trữ để tiếp tục hành trình. Ảnh: Getty

Chiếc máy bay bắt đầu từ Hawaii, trải qua 62 giờ bay liên tục đã thành công vượt biển Thái Bình Dương. Đây là phần nguy hiểm nhất do hành trình thiếu những địa điểm để máy bay có thể hạ cánh khi gặp sự cố. Trước đó trong chuyến bay từ Nhật Bản, máy bay này đã buộc phải hạ cánh tại Hawaii do hệ thống pin bị hư hỏng vì nhiệt. Hay trong chuyến bay từ Trung Quốc đến Hawaii, máy bay đã buộc phải chuyển hướng sang Nagoya Nhật Bản do gặp sự cố về thời tiết.

Trong những ngày nắng mạnh, máy bay có thể đạt tốc độ 90km/h. Ảnh: Getty

17.000 tấm pin năng lượng mặt trời là nguồn nguyên liệu giúp máy bay có thể bay liên tục trong nhiều giờ liền mà không cần một giọt nhiên liệu nào. Ảnh: Getty

Chiếc máy bay có vận tốc khoảng 45km/h, có thể tăng gấp đôi nếu nắng mạnh, với sải cánh dài hơn Boeing 747 và chỉ nặng 2,2 tấn do được thiết kế làm bằng sợi carbon. Máy bay được gắn 17.000 tấm pin năng lượng mặt trời trên mặt cánh, ban đêm sẽ được chạy bằng năng lượng dự trữ.

Nghiêm Thu  (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news