Tin mới

Máy bay "Ngày tận thế" của Mỹ xuất kích giữa căng thẳng Syria

Thứ năm, 12/04/2018, 08:47 (GMT+7)

Giữa căng thẳng với Syria, chiếc E-4B Nightwatch đóng vai trò như trung tâm chỉ huy chiến tranh di động của Mỹ rời căn cứ.

Giữa căng thẳng với Syria, chiếc E-4B Nightwatch đóng vai trò như trung tâm chỉ huy chiến tranh di động của Mỹ rời căn cứ.

Theo RT, CivMilAir, phi cơ E-4B Nightwatch số hiệu 73-1677 hôm qua xuất phát từ căn cứ Wright-Patterson, chỉ vài phút sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa phóng tên lửa vào Syria.

Điều gây tò mò là máy bay này cất cánh chỉ vài phút sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa phóng tên lửa đến Syria.

Tổng thống Trump trước đó đăng dòng tweet cảnh báo Nga hãy sẵn sàng vì tên lửa "đẹp, mới và thông minh" của nước này sẽ tới Syria. Phát ngôn trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau khi đại sứ Nga tại Lebanon tuyên bố quân đội nước này sẽ bắn hạ mọi tên lửa Mỹ nhắm vào Syria.

Chiếc E-4B số hiệu 73-1677 trong lần di chuyển hồi năm 2012. Ảnh: Jet Photos. Ảnh Jet Photos

Máy bay Boeing E-4B là một trong 10 dự án của Sở chỉ huy hàng không khẩn cấp quốc gia Mỹ (NEACP), được sử dụng để phối hợp các lực lượng quân đội Mỹ trong trường hợp có biến cố xảy ra với sở chỉ huy chính trên mặt đất. Hiện tại có 6 máy bay E-4B luôn sẵn sàng nhận lệnh cất cánh.

Phi đội E-4B được trang bị nhiều linh kiện đặc biệt như ăng ten dây dài tới 8km để duy trì liên lạc với lực lượng tàu ngầm hạt nhân, ngay cả khi các trạm liên lạc mặt đất bị phá hủy. Khi cất cánh, chúng sẽ được gọi là Trung tâm Tác chiến trên không Quốc gia (NAOC). Hoạt động từ thập niên 1970, E-4B luôn là lựa chọn tốt nhất giúp tổng thống Mỹ duy trì khả năng lãnh đạo đất nước và tung đòn trả đũa trong một vụ tấn công hạt nhân.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news