Tin mới

Máy bay rơi ở Hòa Lạc: Lời kể của những người chứng kiến

Thứ hai, 07/07/2014, 15:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi đó lửa cháy rất lớn nhưng người dân không nề hà đến việc tính mạng bản thân có thể bị đe dọa mà lao vào cứu người, anh Sáu, sống ở khu vực máy bay rơi, kể.>>>  Chùm ảnh: Trực thăng rơi, nhiều người bị thương>>> Phi công đã cố né nhà dân>>>  Phát hiện 17 thi thể nạn nhân máy bay rơi sau 6 thập niên>>> 16 chiến sĩ hy sinh trong vụ rơi máy bay trực thăng Mi171

 

 

(Tinmoi.vn) Khi đó lửa cháy rất lớn nhưng người dân không nề hà đến việc tính mạng bản thân có thể bị đe dọa mà lao vào cứu người, anh Sáu, sống ở khu vực máy bay rơi, kể.

Video: Lời kể nhân chứng vụ máy bay rơi

 

 

Khoảng 8h ngày 7/7, trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc, máy bay Mi 171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, sư đoàn Không quân 371 đã bị cháy động cơ, rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Không quản nguy hiểm, lao vào cứu người

Theo tin tức ban đầu, trên máy bay có tất cả 21 người, gồm 3 người thuộc tổ lái, 2 giáo viên dù và 16 học viên.

Chưa hết bàng hoàng, anh Bùi Văn Sáu (thôn Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội), người trực tiếp tham gia cứu nạn, kể lại: “Khoảng 8h sáng, người dân khu vực ngã 3 Hòa Lạc nghe tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời, ngay phía trên khu vực ngã 3. Lúc đó, tôi cũng nhận định máy bay đang gặp sự cố. Sau đó, máy bay quay vòng trên bầu trời, lao về hướng chợ Hòa Lạc rồi rơi xuống cùng với một cột khói đen sì bốc lên cao vút”.


“Thời điểm đó, ai cũng lo máy bay rơi vào chợ. Tôi cùng khá đông người dân tức tốc lao đến khu vực có cột khói bốc lên. Máy bay vỡ vụn, bốc cháy chỉ còn trơ khung”.

Anh Sáu cho biết thêm, khi đó lửa cháy rất lớn nhưng người dân không nề hà đến việc tính mạng bản thân có thể bị đe dọa mà lao vào cứu người. Không khí diễn ra hết sức khẩn trương. Sau khi đưa được một số nạn nhân ra ngoài, khoảng 15 phút sau, có một tiếng nổ lớn phát ra từ máy bay rơi (theo anh Sáu, có thể do lửa lan vào bình xăng nên phát nổ). Tuy nhiên, không vì vậy mà người dân lo sợ. Dứt tiếng nổ, họ lại cùng lực lượng chức năng lao vào đưa các nạn nhân ra xe cứu thương.

Anh Bùi Văn Sáu đang kể lại với PV.

Chị M., bán hàng tại chợ Hòa Lạc, kể: “Tai nạn xảy ra đúng lúc chợ đang họp nên rất đông người. Tôi nhìn lên thì thấy chiếc máy bay trực thăng đang quay vòng trên đầu, rồi nó lao đi chếch hướng chợ khoảng 300 m, đâm xuống khu lò gạch Đồng Tâm (thôn 11, xã Thạch Hòa, Thạch Thất). Rất may, nơi máy bay rơi chỉ là khu vườn trống, chỉ có một căn nhà hoang không người ở nên không có thiệt hại cho người dân”.

Người dân cảm phục phi hành đoàn

Theo anh Sáu nhận định, lái trực thăng là người rất giỏi cả tài và đức. Vì trong thời điểm máy bay gặp trục trặc, nếu không phải người có kinh nghiệm thì rất khó để lái được chiếc trực thăng tránh khu vực dân cư, nhất là lúc đó lại đang thời điểm họp chợ. Nếu máy bay rơi vào đó, thiệt hại về người sẽ rất lớn.

“Khi máy bay gặp sự cố, phía dưới trực thăng là khu dân cư, chiếc cánh quạt còn rơi cả xuống đường dân sinh lối dẫn vào chợ Hòa Lạc. Nếu phi công không đánh lái được máy bay sang hướng vườn cây thì có lẽ cả khu dân cư ở đây đã tan hoang. Có thể nói, phi công cùng những thành viên trên máy bay đã chấp nhận hy sinh để tránh thiệt hại cho người dân” – anh Sáu nói.

Cánh quạt máy bay rơi xuống khu vực đường vào chợ Hòa Lạc.

Cũng chung nhận định, chị L.A (thôn Hòa Lạc) ngậm ngùi, nếu người lái máy bay mà không có lương tâm thì máy bay đã rơi xuống khu dân cư. Lúc đó, thiệt hại sẽ không dừng ở con số gần 20 người thiệt mạng mà sẽ lên đến cả trăm người. Phi công và những người hy sinh đã làm một việc cao cả, họ chấp nhận hy sinh bản thân để người dân được an toàn.

Ghi nhận của PV, sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã tiến hành phong tỏa hiện trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thông tin đến độc giả…

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trực thăng